In order to provide you with a better browsing experience and to improve our site functionality, we use cookies and other tracking technologies. Detailed information on the use of cookies on our site and how to opt out is provided in our Cookie Policy. By clicking on "AGREE" button below or clicking into any content on this site, you consent that we can store and access cookies and other tracking technologies as described in our Cookie Policy.


ฟูจิฟิล์มประกาศนำหน้าตลาดกล้องดิจิตอลอีกหนึ่งก้าว
ด้วยการเปิดตัวกล้องดิจิตอลระบบ 3D รุ่นใหม่ และเครื่องพิมพ์ภาพระบบ 3D
พร้อมชูกลยุทธ์พันธมิตรธุรกิจลุยตลาด 3D แบบครบวงจร

September 08, 2010

บริษัท ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศความเป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยีภาพในระบบ 3D แบบสมบูรณ์แบบ หลังจากที่สร้างมิติใหม่ให้กับวงการกล้องดิจิตอลด้วยการเปิดตัวกล้องถ่ายภาพ 3D FinePix Real 3D W1 ที่สามารถมองภาพด้วยตาเปล่า เป็นรายแรกของโลกในปลายปี 2552 ล่าสุดฟูจิฟิล์มประกาศลุยตลาดกล้องดิจิตอล 3D แบบเต็มตัว ด้วยการเปิดตัวกล้องดิจิตอลระบบ 3D รุ่นใหม่ล่าสุด FinePix Real 3D W3 ที่ได้พัฒนาเทคโนโลยีระบบ 3D ถึงขีดสุด และเครื่องอัดภาพระบบ 3D แบบ Direct Printing ที่ให้ภาพสวยมีมิติ เต็มอารมณ์ สวยสมจริง พร้อมชูกลยุทธ์ Alliance Strategy โดยร่วมมือกับพันธมิตรธุรกิจโชว์เทคโนโลยีระบบ 3D ที่ครบวงจรภายใต้ แนวความคิด The 3D Imaging World Begin

นายสิทธิเวช  เศวตรพัชร์  ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์กล้องดิจิตอล อิมเมจจิ้ง บริษัท ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า “จากกระแสเทคโนโลยี 3 มิติ ที่เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ต้นปี 2553 ทำให้ตลาดในอุตสาหกรรมนี้มีความตื่นตัวและแนวโน้มที่จะมีอัตราการเติบโตแบบก้าวกระโดด  โดยจะสังเกตได้จากมีการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่เป็นระบบ 3D  มากขึ้นในตลาดประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็น ทีวี 3D, โน้ตบุ๊ก 3D หรือ Projector 3D รวมถึงในส่วนของ 3D content  และภาพยนตร์ในระบบ 3 มิติที่ได้ทยอยเข้ามาฉายในประเทศตลอดตั้งแต่ต้นปีนี้  ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจากผู้บริโภคที่ชอบความตื่นเต้น เร้าใจ และแปลกใหม่

สำหรับฟูจิฟิล์ม ได้ให้ความสนใจและมองเห็นโอกาสทางการตลาดจากกระแสเทคโนโลยี 3D นี้ ตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา ด้วยการเปิดตัวกล้องดิจิตอลระบบ 3 มิติ ตัวแรกของโลก ที่สามารถมองเห็นภาพ 3 มิติได้โดยไม่ต้องใส่แว่นตา ในรุ่น FinePix Real 3D W1 เพื่อเป็นการทดสอบความต้องการของตลาด ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี แม้ว่าจะเป็นกลุ่มลูกค้าที่ค่อนข้างเฉพาะเจาะจง (Niche Market) อันด้วยข้อจำกัดบางประการ อาทิ เช่น อุปกรณ์การเชื่อมต่อกับกล้องดิจิตอลในระบบ 3D ยังมีน้อย หรือ ยังไม่มีระบบการอัดภาพ 3D มารองรับ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ด้วยความมุ่งมั่นการพัฒนาเทคโนโลยี ระบบ 3D ของบริษัทแม่ในประเทศญี่ปุ่น ฟูจิฟิล์ม ได้ทำการเปิดตัวกล้องดิจิตอลระบบ 3D รุ่นใหม่ล่าสุด FinePix Real 3D W3 พร้อมกันทั่วโลก โดยกล้องดิจิตอล 3D รุ่น W3 นี้ มีความละเอียด 10 ล้านพิกเซล ใช้เทคโนโลยีอันเป็นลิขสิทธิ์เฉพาะของฟูจิฟิล์ม ได้แก่ ระบบเลนส์คู่ (Twin Lens) และ 3D Processor ในการสร้าง 3D อิมเมจ เช่นเดียวกับกล้องรุ่น W1 แต่สิ่งที่ได้พัฒนาขึ้นถึงขีดสุด คือ จอแสดงภาพในกล้องดิจิตอลรุ่น W3 ที่คมชัดไม่มีภาพซ้อน (Parallax) และมีขนาดใหญ่ถึง 3.5 นิ้ว ทำให้ผู้บริโภคสามารถมองภาพ 3 มิติผ่านทางจอแสดงภาพได้ด้วยตาเปล่า คมชัด เหมือนจริง เสมือนมองผ่านดวงตาของผู้ใช้เอง นอกจากนั้น กล้องดิจิตอลยังรองรับการถ่ายภาพนิ่ง และ ภาพเคลื่อนไหวในระบบ HD ที่จะสามารถต่อเข้ากับอุปกรณ์แสดงภาพอื่นๆ เช่น TV LED 3D, Projector 3D หรือ Notebook 3D ผ่านทางสาย HDMI ทำให้ผู้บริโภคได้รับความบันเทิงในรูปแบบ 3 มิติได้หลากหลาย และนับว่าเป็นการกระตุ้นความต้องการของตลาดอีกทางหนึ่ง คุณสิทธิเวช กล่าวว่า “กล้องดิจิตอล 3D รุ่น W3 ไม่ใช่แต่กล้องถ่ายภาพใน ระบบ 3 มิติ แต่เป็น Input Device ตัวหนึ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในการสร้างภาพหรือ Content ทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวเพื่อเติมเต็มความสุขและความบันเทิงที่สมบูรณ์แบบให้กับโลก 3 มิติ”

นอกจากนั้น เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่ต้องการอัดภาพระบบ 3D จากกล้องดิจิตอล 3D รุ่น W3 นี้ ฟูจิฟิล์ม ได้เปิดตัวเครื่องพิมพ์ภาพในระบบ 3D (3D Printer) รุ่น DPR 1 ที่ใช้เทคโนโลยีการพิมพ์ Dye-sublimation Thermal Transfer มาใช้ในการพิมพ์ภาพระบบ 3D แบบ Direct Printing รวดเร็ว ได้ภาพสวย มีมิติ เสมือนภาพที่มองเห็นจากดวงตาเช่นเดียวกัน โดยฟูจิฟิล์มคาดหวังว่าเครื่องพิมพ์ภาพระบบ 3D จะเป็นจิกซอร์ อีกชิ้นหนึ่งที่จะ ขจัดข้อจำกัดในอดีตที่ผ่านมา ที่ผู้บริโภคจำนวนมากกังวลว่าจะไม่สามารถอัดภาพ 3D ได้เมื่อถ่ายภาพจากกล้องดิจิตอล 3D

ในส่วนของแผนการตลาดนั้น ฟูจิฟิล์มใช้กลยุทธ์การผสมผสานระหว่างกลยุทธ์การโฆษณาประชาสัมพันธ์ ร่วมกับ กลยุทธ์พันธมิตรธุรกิจ โดยในส่วนของกลยุทธ์ด้านโฆษณาประชาสัมพันธ์นั้น ทางฟูจิฟิล์มได้จัดเตรียมภาพยนตร์โฆษณาทางโทรทัศน์ภายใต้แนวความคิด “3D Imaging Experience Begin” ที่วางเป้าหมายให้ผู้บริโภคได้รับรู้ถึงการได้ประสบการณ์การถ่ายภาพ (Shoot), การดูภาพ (View) และการพิมพ์ภาพ (Share) ในระบบ 3D จากกล้องดิจิตอล FinePix Real 3D W3 ที่เข้าใจง่าย แต่แฝงไปด้วยความรับรู้ถึงเทคโนโลยีระบบ 3D ของฟูจิฟิล์มไปพร้อมกัน โดยภาพยนตร์โฆษณาชุดนี้ จะเริ่มออกอากาศประมาณปลายเดือนกันยายน พร้อมทั้งการโฆษณาผ่านสื่อสิ่งพิมพ์ต่าง ๆ และ สื่อโฆษณา ณ. จุดขายที่โดดเด่น ชัดเจน ซึ่งจะใช้งบประมาณทั้งสิ้นประมาณ 20-25 ล้านบาท

สำหรับในส่วนกลยุทธ์พันธมิตรธุรกิจ นั้น ในระดับ Global ทางบริษัทแม่ที่ประเทศญี่ปุ่น ได้จับมือกับทางบริษัท LG ประเทศเกาหลี โดยจัดแคมเปญระดับโลก โดยการจัดชุดพิเศษให้กับผู้บริโภค โดยเมื่อซื้อ TV Full LED 3D ของ LG รุ่น LX9500 ขนาด 55 นิ้ว และเครื่องเล่นบลูเรย์ 3D รุ่น BX580 จะได้รับกล้องดิจิตอลรุ่น W3 มาพร้อมกับ TV 3D รุ่นดังกล่าว

สำหรับกลยุทธ์พันธมิตรคู่ค้าภายในประเทศ ฟูจิฟิล์มได้จับมือกับบริษัท LG (ประเทศไทย) และบริษัท Acer (ประเทศไทย) ในการวางแผนการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายร่วมกัน โดยเฉพาะการจัดงานแสดงสินค้าระบบ 3D ร่วมกันในห้างสรรพสินค้า และศูนย์ IT ชั้นนำ (Instore Promotion) รวมถึงงาน นิทรรศการ (Exhibition) ใหญ่ ๆ ที่จะเกิดขึ้น ตั้งแต่ปลายเดือนกันยายนจนถึงปลายปีนี้ เพื่อต้องการจะกระตุ้นความต้องการของตลาดร่วมกันในช่วงฤดูการขายในปลายปีนี้

นายสิทธิเวช กล่าวต่อว่า “แน่นอน การโฆษณาทางโทรทัศน์นั้นจะเป็นสื่อที่ใช้ในการสร้างการรับรู้ให้กับผู้บริโภคได้มีประสิทธิภาพสูงสุด แต่ไม่สามารถสร้างความมั่นใจในคุณภาพของผลิตภัณฑ์ได้ดีเท่ากับ การจัดงานแสดงสินค้าให้ผู้บริโภคได้สัมผัสประสบการณ์จริง จากการใช้งานกล้องดิจิตอล FinePix Real 3D W3 และการแสดงภาพผ่านทาง ทีวี 3D หรือ การใช้งานร่วมกับ โน้ตบุ๊ก 3D ได้ด้วยตนเอง นั่นจึงเป็นที่มาของแนวความคิด กลยุทธ์พันธมิตรธุรกิจ (Alliance Strategy) ในระดับโลกและระดับประเทศ ที่ทางฟูจิฟิล์มได้นำมาใช้เป็นอีกกลยุทธ์หลัก ร่วมกับกลยุทธ์การโฆษณาประชาสัมพันธ์ในแผนการตลาดครั้งนี้”