In order to provide you with a better browsing experience and to improve our site functionality, we use cookies and other tracking technologies. Detailed information on the use of cookies on our site and how to opt out is provided in our Cookie Policy. By clicking on "AGREE" button below or clicking into any content on this site, you consent that we can store and access cookies and other tracking technologies as described in our Cookie Policy.


ฟูจิฟิล์มรุกตลาดกล้องดิจิตอลระดับพรีเมี่ยมพร้อมเปิดตัวกล้อง ตระกูล X series 2 รุ่นหวังดันมาร์เกตแชร์กล้องดิจิตอลเป็น 15% บรรลุเป้าหมาย 200,000 ตัวในปีนี้

December 20, 2011

บริษัท ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด  ประกาศผู้นำทางเทคโนโลยีกล้องดิจิตอล หลังจากประสบความสำเร็จอย่างดี จากกล้องดิจิตอล X100 ในตระกูล  X Series ซึ่งเป็นกล้องดิจิตอลในระดับพรีเมี่ยม มาแล้ว  ล่าสุดฟูจิฟิล์มได้เปิดตัวกล้องดิจิตอลในตระกูล X เพิ่มอีก 2 รุ่น คือ รุ่น X10   ซึ่งเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมที่มีระดับ ในรูปทรงที่สวยคลาสสิกพร้อมประสิทธิภาพการทำงานที่ยอดเยี่ยม และกล้องดิจิตอล X-S1 กล้องระดับโปรซูเมอร์ ที่มีประสิทธิภาพเทียบเท่ากล้องดีเอสแอลอาร์  พร้อมรุกตลาดในช่วงปลายปี  ด้วยภาพยนตร์โฆษณายกระดับแบรนด์สินค้า โดยใช้ซูเปอร์สตาร์เมืองไทย  เป็นพรีเซ็นเตอร์ เพื่อถ่ายทอดภาพลักษณ์กับกลุ่มเป้าหมาย  เตรียมใช้งบการตลาดกว่า 60 ล้านบาท  หวังดันมาร์เกตแชร์ของกล้องดิจิตอลเป็น 15% พร้อมตั้งเป้าหมายยอดขายกล้องดิจิตอล 200,000 ตัว  ในปีนี้  



        นายโนะโซมุ  ฮาชิโมะโตะ  กรรมการผู้จัดการ บริษัทฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า  “ก่อนอื่น ผมขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง และขอส่งกำลังใจให้แก่ผู้ประสบภัยชาวไทยทุกท่าน ที่ได้รับความเดือนร้อนจากภัยพิบัติน้ำท่วมในครั้งนี้  และผมหวังว่าทุกท่านจะสามารถฟื้นฟูและผ่านพ้นวิกฤตการณ์ครั้งนี้ ไปได้ด้วยดี  พร้อมกันนี้ ผมเชื่อมั่นว่า  สำหรับตลาดกล้องดิจิตอลในบ้านเรา อาจจะได้รับผลกระทบต่อเหตุการณ์น้ำท่วมบ้าง  แต่เชื่อว่าตลาดกล้องดิจิตอลในประเทศไทยยังน่ามีศักยภาพในการขับเคลื่อนตลาดได้ โดยเฉพาะในช่วงปลายปีที่เป็น  High season สำหรับฟูจิฟิล์มในปีนี้  บริษัทฯ ยังคงสร้างความแข็งแกร่งที่มุ่งมั่นพัฒนาสุดยอดเทคโนโลยีในกล้องระดับพรีเมี่ยม  ในตระกูล X Series  หลังจากประสบความสำเร็จ และได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดีจากกล้องดิจิตอล X100 ที่ออกวางตลาดเมื่อสิ้นปีที่ผ่านมา และในวันนี้  เราได้ทำการเปิดตัวกล้องดิจิตอลในตระกูล X series  อีก  2  รุ่นคือ  X10  และ X-S1  ซึ่งเป็นอีกสองนวัตกรรมที่มีระดับ  ที่มีเทคโนโลยีเฉพาะของฟูจิฟิล์มไม่ว่าจะเป็น EXR CMOS Sensor, FUJINON Lens และ Viewfinder  เพื่อให้คุณภาพที่ยอดเยี่ยมในรูปลักษณ์ที่คลาสสิกอันเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของกล้องในตระกูล X Series  พร้อมกันนี้ บริษัทฯ ได้เตรียมแผนการตลาดโดยทุ่มงบประมาณมากกว่า 60 ล้านบาท ในการติดต่อสื่อสารไปยังกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ผ่านทางสื่อต่าง ๆ อย่างครบวงจร โดยเฉพาะในส่วนของภาพยนตร์โฆษณาทางโทรทัศน์  ทางบริษัทฯ ได้กลับมาใช้ยุทธศาสตร์ พรีเซ็นเตอร์  เพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคในการถ่ายทอดภาพลักษณ์ และยกระดับสินค้าและแบรนด์ของผลิตภัณฑ์ของกล้องดิจิตอล X10 ให้เป็นระดับพรีเมี่ยม อันเป็นเป้าหมายหลักของบริษัทแม่ในการพัฒนากล้องดิจิตอลในตระกูล X  Series”   นายฮาชิโมะโตะ กล่าว

FTAI


        นายสิทธิเวช  เศวตรพัชร์  ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์กล้องดิจิตอล อิมเมจจิ้ง บริษัท ฟูจิฟิล์ม  (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า “ภาพรวมของตลาดกล้องดิจิตอลในประเทศไทยในปีนี้อยู่ที่  1.4 ล้านตัว รวมกล้องคอมแพคและกล้องดีเอสแอลอาร์  (ข้อมูลจาก GFK)  หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 9,000 ล้านบาท แต่เนื่องจากผลกระทบจากวิกฤตการณ์น้ำท่วมในครั้งนี้   จึงคาดการณ์ว่า ภาพรวมของตลาดกล้องดิจิตอลน่าจะลดเหลือ 1.35 ล้านตัว และคิดเป็นมูลค่าประมาณ  8,800  ล้านบาท  โดยมีอัตราการเติบโตประมาณ 10% ในเชิงปริมาณ และ 3% ในเชิงมูลค่า ซึ่งจะเห็นว่าตัวเลขในเชิงมูลค่าเติบโตไม่มากนัก  เมื่อเทียบกับการเติบโตในเชิงปริมาณ เพราะปัจจัยหลักมาจากราคากล้องดิจิตอลที่มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง  ในสถานการณ์การแข่งขันที่รุนแรง


         สำหรับในปีนี้ ฟูจิฟิล์มมีเป้าหมายที่ท้าทายโดยต้องการสร้างยอดขายให้ได้   200,000 ตัว เพื่อเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดของกล้องดิจิตอลฟูจิฟิล์มจาก 13% เป็น 15% ในสิ้นปีนี้ แม้ว่าการแข่งขันด้านราคาจะรุนแรง โดยทิศทางของกลยุทธ์ยังคงมุ่งเน้นในการแนะนำนวัตกรรมเทคโนโลยีเฉพาะของฟูจิฟิล์มที่ก้าวล้ำเหนือคู่แข่งขัน  พร้อมกับการนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะในกลุ่มเป้าหมายระดับบน  ที่ต้องการกล้องดิจิตอลที่มีประสิทธิภาพสูง  ฟังก์ชั่นครบ ได้ไฟล์ภาพที่สวยงาม  ในดีไซน์ที่โดดเด่นมีระดับ หลังจากที่ฟูจิฟิล์มได้เปิดตัวกล้องดิจิตอล X100   กล้องระดับพรีเมี่ยม  ในตระกูล X series  ที่ประสบความสำเร็จ และได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดี   และล่าสุด กล้องตัวแรกที่ทำการเปิดตัวในครั้งนี้ คือ กล้องดิจิตอลในตระกูล X  series  เป็นกล้องระดับพรีเมี่ยม   คือ X10  โดยจุดเด่นของกล้องรุ่น X10  คือการนำสุดยอดนวัตกรรมทางเทคโนโลยี เซ็นเซอร์ภาพ EXR  CMOS ขนาด 2/3 นิ้ว ที่ให้ประสิทธิภาพความละเอียดสูงถึง 12 ล้านพิกเซล  พร้อมช่องมองภาพแบบ Optical Viewfinder  โดยใช้เลนส์พิเศษ ฟูจินอน เลนส์  และมีระยะซูม ออฟติคอลซูมถึง 4 เท่า  นอกจากนั้นยังสามารถบันทึกภาพเคลื่อนไหวด้วยคุณภาพระดับ HD  ในดีไซน์ที่สวยคลาสสิก มีระดับ  (Classic Design)  X10  จึงไม่ใช่เพียงแต่กล้องดิจิตอลระดับ พรีเมี่ยมทั่วไป  แต่เป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมที่มีระดับ   

FTAI

        นอกจากนั้น  เพื่อเป็นการสานต่อความสำเร็จกล้องดิจิตอลในตระกูล  X series  ในระดับพรีเมี่ยมแล้ว  ฟูจิฟิล์มยังได้แนะนำ กล้องดิจิตอล X-S1  จุดเด่นของ X-S1  คือ ใช้เทคโนโลยี EXR  CMOS ซึ่งตัวเซ็นเซอร์มีขนาดใหญ่ถึง 2/3  นิ้ว  จึงให้ความละเอียดสูงถึง 12 ล้านพิกเซล    ใช้งานได้ทั้งถ่ายภาพนิ่งและบันทึกวิดีโอ  ได้เต็มรูปแบบ  นอกจากนั้นยังมีจุดเด่นเลนส์ซูมได้ถึง  26X Manual ซูมสูงถึง 26 เท่า (F2.8-F5.6)  จอภาพขนาด 3 นิ้ว  พร้อมระบบโฟกัสที่ตอบสนองการทำงานได้อย่างรวดเร็วเทียบเท่ากล้องดิจิตอลแบบ ดีเอสแอลอาร์  พร้อมฟังก์ชั่นพิเศษอื่นอีกมากมาย ในดีไซน์ที่สวยลงตัวเหมือนกล้อง DSLR    ในคุณภาพระดับมืออาชีพ   พร้อมกันนี้  กล้องดิจิตอล ทั้ง 2 รุ่น  นี้ X10 และ X-S1  เป็นกล้องที่ผลิตในประเทศญี่ปุ่น และให้คุณภาพในระดับ “Premium Quality”

FTAI

        ในส่วนของกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ของสินค้าผ่านทางการสื่อสารโฆษณาประชาสัมพันธ์นั้น นับเป็นอีกกลยุทธ์หลักที่ทางฟูจิฟิล์มให้ความสำคัญอย่างต่อเนื่อง  โดยเฉพาะภาพยนตร์โฆษณา X100 เมื่อต้นปีที่ผ่านมาที่ได้รับความสำเร็จอย่างสูงในการเพิ่มภาพลักษณ์ และยกระดับแบรนด์สินค้าให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในระดับบน และยังคงลงทุนในการสร้างแบรนด์อย่างต่อเนื่อง  โดยครั้งนี้ ทางบริษัทฯ ได้เตรียมงบประมาณด้านการสื่อสารและประชาสัมพันธ์มากกว่า 60 ล้านบาท โดยได้จัดทำภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ของกล้องดิจิตอล X10 ภายใต้ Thematic “Inspiration”  ผ่านแนวความคิด “นวัตกรรมที่มีระดับที่ไม่สามารถถ่ายทอดเชิงพรรณาได้ แต่สามารถสร้างแรงบันดาลใจให้คุณได้ไม่มีที่สิ้นสุด” ผ่านทางพรีเซ็นตอร์ “คุณอนันดา  เอเวอร์ริ่งแฮม”  นักแสดงชายยอดเยี่ยม ที่มีชื่อเสียง และเป็นที่รู้จักอันดับ 1 ของเมืองไทย เพื่อถ่ายทอดแรงบันดาลใจเหล่านี้ ให้เข้าถึงแก่นแท้ของอารมณ์ของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย  พร้อมทั้งเสริมสร้างความแข็งแกร่งในการยกระดับภาพลักษณ์ของแบรนด์สินค้าให้อยู่ในระดับพรีเมี่ยมอย่างแท้จริง


 
FTAI

 

        คุณสิทธิเวช  กล่าวว่า “การแข่งขันในตลาดกล้องดิจิตอลมีความรุนแรงในด้านราคา โดยเฉพาะในระดับกลางและล่างต่อเนื่องมาทุกปี  ดังนั้น ฟูจิฟิล์มจึงได้ปรับยุทธศาสตร์มามุ่งสร้างตลาดในระดับพรีเมี่ยมทดแทน โดยเฉพาะกล้องดิจิตอลในตระกูล X Series และปัจจัยที่สำคัญที่สุดที่จะประสบความสำเร็จในตลาดพรีเมี่ยมนั้น ไม่เพียงแต่การนำเสนอนวัตกรรมทางเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำ แต่ยังต้องทำควบคู่ไปกับการยกระดับภาพลักษณ์ของแบรนด์สินค้าให้สูงยิ่งขึ้นในสายตาผู้บริโภค การได้  “คุณอนันดา”  มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับฟูจิฟิล์ม หลังจากไม่ได้ใช้พรีเซ็นเตอร์ในการโฆษณานานกว่า 15 ปีนั้น นับว่าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยแห่งความสำเร็จให้เป็นไปตามเป้าหมายที่ บริษัทฯ ตั้งไว้ในการเสริมสร้างภาพลักษณ์ระดับ  “Premium Brand”

FTAI

           นอกจากนั้น   ฟูจิฟิล์มยังได้จัดเตรียมสื่อโฆษณาอื่น ๆ  เช่น  หนังสือพิมพ์,  นิตยสาร,  LCD ในรถไฟฟ้า BTS  และรถไฟใต้ดิน MRT   ฟูจิฟิล์มมั่นใจว่า  ด้วยแผนงานการตลาด และแคมเปญการโฆษณาของกล้องดิจิตอล X10 ชุดนี้  จะผลักดันให้ฟูจิฟิล์มมียอดขายทะลุ  200,000 ตัว เพื่อบรรลุเป้าหมายการมีส่วนแบ่งการตลาด 15% ในสิ้นปี  2554 นี้อย่างแน่นอน”   นายสิทธิเวช กล่าว

 

FTAI

FTAI

FTAI

FTAI