In order to provide you with a better browsing experience and to improve our site functionality, we use cookies and other tracking technologies. Detailed information on the use of cookies on our site and how to opt out is provided in our Cookie Policy. By clicking on "AGREE" button below or clicking into any content on this site, you consent that we can store and access cookies and other tracking technologies as described in our Cookie Policy.


ฟูจิฟิล์มบรรลุยอดขายตามเป้าขายกล้องดิจิตอลถึง 150,000 ตัว สานต่อความเป็นผู้นำเทคโนโลยี พร้อมเปิดตัวสุดยอดนวัตกรรมที่มีระดับ FINEPIX X100

March 22, 2011

บริษัท ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศเกมรุกตลาดกล้องดิจิตอลหลังจากประสบความสำเร็จจากเทคโนโลยี EXR ที่เป็นเทคโนโลยีเฉพาะของฟูจิฟิล์ม ในปลายปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ยอดขายกล้องดิจิตอลของบริษัทฯ ทะลุ 150,000 ตัว ในปี 2553 และในปีนี้ ฟูจิฟิล์มสานต่อความสำเร็จ โดยการเปิดตัวกล้องดิจิตอลรุ่น FINEPIX X100 สุดยอดนวัตกรรมที่มีระดับ (Classic Innovation) และกล้องดิจิตอลระดับ High End ในตระกูล EXR CMOS จำนวน 3 รุ่น พร้อมกลยุทธ์การสื่อสารและประชาสัมพันธ์อย่างครบวงจร หวังดันส่วนแบ่งการตลาดของกล้องดิจิตอลฟูจิฟิล์มเป็น 15% ภายในปีนี้

นายสิทธิเวช เศวตรพัชร์ ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์กล้องดิจิตอล อิมเมจจิ้ง บริษัท ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า “ภาพรวมของตลาดกล้องดิจิตอลในประเทศไทยในปีที่ผ่านมามีจำนวนทั้งสิ้นประมาณ 1,300,000 ตัว รวมกล้องคอมแพคและกล้องดีเอสแอลอาร์ (จากข้อมูล GFK เดือนธันวาคม 2553) หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 9,000 ล้านบาท โดยมีอัตราการเติบโตประมาณ 15% ในเชิงปริมาณและ 5% ในเชิงมูลค่า เมื่อเทียบกับปี 2552 และคาดว่าในปี 2554 นี้ ความต้องการของกล้องดิจิตอลทั้ง กล้องคอมแพคและกล้อง ดีเอสแอลอาร์ รวมกันจะมีอัตราการเติบโตด้านปริมาณประมาณ 6% ในขณะที่อัตราการเติบโตด้านมูลค่าจะลดลง 2% - 3% โดยมีปัจจัยหลักมาจากราคาของกล้องดิจิตอลทั้ง คอมแพค และ ดีเอสแอลอาร์ มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 ของปีที่ผ่านมา

สำหรับยอดขายของกล้องดิจิตอลฟูจิฟิล์มในปี 2553 นั้น ทางบริษัทฯ สามารถผลักดันยอดขายได้มากกว่า 150,000 ตัว ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่ประมาณการไว้ถึง 15% ส่งผลให้ กล้องดิจิตอลฟูจิฟิล์มมีส่วนแบ่งทางการตลาด 12% ผ่านทาง 3 กลยุทธ์หลัก คือ การเป็นผู้นำทางด้านนวัตกรรมเทคโนโลยีของกล้องดิจิตอล, การสื่อสารโฆษณาประชาสัมพันธ์ และการพัฒนาช่องทางจัดจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง ตลอดปี 2553

สำหรับในปี 2554 นี้ ฟูจิฟิล์มมีเป้าหมายที่ท้าทายโดยต้องการเพิ่มสัดส่วนทางการตลาดของกล้องดิจิตอลฟูจิฟิล์มเป็น 15% ท่ามกลางการแข่งขันด้านราคาที่รุนแรง ซึ่งทิศทางของกลยุทธ์ยังคงมุ่งเน้นในการแนะนำนวัตกรรมของเทคโนโลยีของฟูจิฟิล์มที่ก้าวล้ำเหนือคู่แข่งขัน พร้อมกับการนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกลุ่ม เป้าหมายระดับบน ที่ต้องการกล้องดิจิตอลที่มีประสิทธิภาพสูง, ฟังก์ชั่นครบ, ได้ไฟล์ภาพที่สวยงาม ในดีไซน์ที่โดดเด่นมีระดับ

กล้องดิจิตอลรุ่นแรกที่ทำการเปิดตัวในครั้งนี้ คือ กล้องดิจิตอลระดับ Premium ฟูจิฟิล์ม FINEPIX X100 ซึ่งเป็นกล้องที่ได้รับการโหวตว่าเป็นกล้องดิจิตอลที่น่าสนใจที่สุดในงานโฟโต้กีน่า ที่ประเทศเยอรมัน ในปีที่ผ่านมา โดยจุดเด่นของกล้องรุ่น FINEPIX X100 คือการนำ สุดยอดนวัตกรรมทางเทคโนโลยี (Innovative Technology) ได้แก่ เซ็นเซอร์ภาพ APS-C CMOS ให้ความละเอียดถึง 12.3 ล้านพิกเซล ประมวลผลการทำงานอย่างรวดเร็ว เทียบเท่ากล้องดีเอสแอลอาร์ พร้อมช่องมองภาพแบบ HYBRID ซึ่งพัฒนาช่องมองภาพให้สามารถใช้งานได้ทั้งแบบ Optical Viewfinder มองภาพตรงผ่านช่องมองภาพ หรือ Electronic Viewfinder และใช้เลนส์พิเศษ ฟูจินอน เลนส์ สามารถซูมทางยาวโฟกัส 23 มม. (เทียบเท่า 35 มม.) และยังสามารถบันทึกภาพเคลื่อนไหวด้วยคุณภาพระดับ HD ถ่ายภาพนิ่งต่อเนื่องด้วยความเร็วสูงสุด 5 ภาพต่อวินาที พร้อมระบบการทำงานแบบ Full Manual ในดีไซน์ที่สวยคลาสสิก มีระดับ (Classic Design) FINEPIX X100 จึงไม่ใช้เพียงแต่กล้องดิจิตอลระดับ Premium ทั่วไป แต่เป็นนวัตกรรมที่มีระดับ (Classic Innovation) ที่ผู้ใช้นอกจากจะได้ไฟล์ภาพที่สวยงามแล้วยังรู้สึกถึงความภูมิใจที่ได้รับจากการสร้างสรรตามจินตนาการ และความคิดที่อิสระออกมาเป็นภาพถ่ายตามที่ต้องการ

นอกจากนั้น เพื่อเป็นการสานต่อความสำเร็จ กล้องดิจิตอลในตระกูล EXR ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในปีที่ผ่านมา ฟูจิฟิล์มได้คิดค้นและพัฒนา เซ็นเซอร์รับภาพรุ่นใหม่ “EXR CMOS” ที่ได้ผนึกพลังของเซ็นเซอร์รับภาพ EXR ที่มีจุดเด่นในการให้ภาพได้สวยเหมือนจริงดั่งตาเห็น ร่วมกับพลังของเซ็นเซอร์รับภาพ BSI CMOS ที่มีประสิทธิภาพสูงในการถ่ายภาพต่อเนื่องความเร็วสูง เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างครบถ้วน

โดยกล้องรุ่นแรกในตระกูล EXR CMOS คือ FINEPIX HS20 EXR ซึ่งเป็นรุ่นที่พัฒนามาจาก FINEPIX HS10 ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างดีในปีที่แล้ว จุดเด่นของ FINEPIX HS20 EXR คือ ใช้เทคโนโลยี EXR CMOS ที่ให้ความละเอียดถึง 16 ล้านพิกเซล ได้ภาพความเร็วสูงต่อเนื่อง 8 ภาพ/วินาที (Full resolution) Manual Zoom Lens ขนาด 24-720 มม. (30 เท่า) จอภาพขนาด 3 นิ้ว พร้อมระบบโฟกัสที่ตอบสนองการทำงานได้อย่างรวดเร็วเทียบเท่า กล้องดิจิตอลแบบ ดีเอสแอลอาร์ พร้อมฟังก์ชั่นพิเศษอื่นอีกมากมาย อาทิ บันทึกวิดีโอ ระดับ Full HD, ถ่ายภาพพาโนรามา 360 องศา, การถ่ายภาพใน Format RAW File ได้อีกด้วย

สำหรับกล้องดิจิตอลในระดับ High End อีก 2 รุ่น ได้แก่ FINEPIX F550 และ FINEPIX F500 ซึ่งกล้องทั้ง 2 รุ่นนี้ เป็นกล้องที่พัฒนาเทคโนโลยี EXR CMOS เช่นกันให้ความละเอียดภาพถึง 16 ล้านพิกเซล พร้อมสามารซูมได้ถึง 15 เท่า ระบบโฟกัสสามารถตอบสนองการทำงานได้อย่างรวดเร็ว และถ่ายภาพนิ่งและบันทึกวิดีโอ ระดับ Full HD จอภาพขนาด 3 นิ้ว ถ่ายภาพพาโนรามา 360 องศา ฟังก์ชั่นโหมดให้เลือกมากมาย และสำหรับ FINEPIX F550 ยังมีระบบถ่ายภาพที่บอกพิกัด GPS ในขณะถ่าย าพ และสามารถถ่ายรูปเป็นแบบ Raw File ได้อีกด้วย บอดี้ดีไซน์ บางดูทันสมัย พกพาสะดวก ตอบสนองต่อวิถีชีวิตของคนรุ่นใหม่ในยุคดิจิตอลอย่างแท้จริง ซึ่งกล้องทั้งหมดนี้ จะเริ่มวางจำหน่ายปลายเดือนมีนาคมนี้

ในส่วนของกลยุทธ์การสื่อสารโฆษณาประชาสัมพันธ์ ซึ่งเป็นอีกกลยุทธ์หนึ่งที่ฟูจิฟิล์มให้ความสำคัญมาอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลา 2-3 ปีที่ผ่านมา นั้น ทางฟูจิฟิล์ม ได้จัดเตรียมแผนงานการสื่อสารทางการตลาดแบบตรงกลุ่มเป้าหมาย โดยได้จัดทำภาพยนตร์โฆษณากล้องดิจิตอลรุ่น FINEPIX X100 เพื่อสร้างความรับรู้ในด้านผลิตภัณฑ์ พร้อมกับยกระดับแบรนด์ของสินค้าเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด ภายใต้ Thematic “Sense” ที่มาจากแนวความคิดที่ว่า “นวัตกรรมที่มีระดับอาจจะไม่สามารถถ่ายทอดออกมาโดยการพรรณา แต่ สามารถรับรู้ได้จากอารมณ์ที่สะท้อนความรู้สึก และความภูมิใจ เพียงแค่ได้สัมผัส นวัตกรรมที่มีระดับนั้น”

คุณสิทธิเวช กล่าวต่อว่า “การแข่งขันในตลาดกล้องดิจิตอลโดยใช้กลยุทธ์ราคา มีความรุนแรงตั้งแต่ไตรมาส 4 ปีที่แล้ว และต่อเนื่องมาถึงปีนี้ ดังนั้น กลยุทธ์ของบริษัทฯ นอกจากจะนำเสนอนวัตกรรมเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ เพื่อแข่งขันในตลาดแล้ว บริษัทฯ ยังต้องการที่จะยกระดับภาพพจน์ของแบรนด์ผลิตภัณฑ์ให้สูงขึ้นไปพร้อมกันด้วย ดังนั้นภาพยนตร์โฆษณาชุด “Sense” จึงไม่ใช่เพียงการโฆษณากล้องดิจิตอล FINEPIX X100 แต่จะเป็นการท้าทายที่ยิ่งใหญ่ ที่จะสร้างภาพพจน์ของแบรนด์ฟูจิฟิล์มให้ก้าวกระโดดไปอีกระดับหนึ่ง”

นอกจากนั้น ฟูจิฟิล์มยังได้จัดเตรียมสื่อโฆษณาอื่น ๆ เช่น หนังสือพิมพ์, นิตยสาร, LCD ในรถไฟฟ้า BTS และ POP ณ. จุดขาย โดยใช้งบการตลาดประมาณ 40 ล้านบาท สำหรับแคมเปญการโฆษณาชุดนี้ “ฟูจิฟิล์มมั่นใจว่า ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวนำหน้าคู่แข่งขัน และผลิตภัณฑ์ใหม่ที่โดนใจ จะตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ในทุกกลุ่มเป้าหมาย และจะผลักดันให้ฟูจิฟิล์มมีส่วนแบ่งการตลาด 15% ในปีนี้อย่างแน่นนอน”