In order to provide you with a better browsing experience and to improve our site functionality, we use cookies and other tracking technologies. Detailed information on the use of cookies on our site and how to opt out is provided in our Cookie Policy. By clicking on "AGREE" button below or clicking into any content on this site, you consent that we can store and access cookies and other tracking technologies as described in our Cookie Policy.


ฟูจิฟิล์มเปิดเกมรุกตลาดกล้องดิจิตอลมิลเลอร์เลส เปิดตัวกล้องตระกูล X series พร้อมเปิดตัวภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ หวังดันมาร์เกตแชร์กล้องดิจิตอลเป็น 15%

November 13, 2012

บริษัท ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด  ประกาศผู้นำทางเทคโนโลยีกล้องดิจิตอลอีกครั้ง หลังจากประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี  จากกล้องดิจิตอลระดับพรีเมี่ยม ในตระกูล  X Series  พร้อมทั้งกล้องมิลเลอร์เลส X-Pro1  ที่ให้คุณภาพระดับโปร เมื่อต้นปีที่ผ่านมา  ล่าสุด ฟูจิฟิล์มเปิดตัวกล้องดิจิตอลในตระกูล X  Series เพิ่มอีก 2 รุ่น คือ รุ่น X-E1   กล้องดิจิตอลมิลเลอร์เลส และกล้องดิจิตอล X F1 กล้องดิจิตอลพรีเมี่ยมคอมแพค  ซึ่งกล้องทั้งสองรุ่นนี้ ออกแบบดีไซน์สไตล์คลาสสิกย้อนยุค แต่ก้าวล้ำด้วยเทคโนโลยีแห่งอนาคต  เพื่อให้คุณภาพที่ยอดเยี่ยม  พร้อมกันนี้ ได้รุกตลาดในช่วงปลายปี  ด้วยภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่  ผ่านทางสื่อโฆษณาแบบ 360 องศา เพื่อสร้างการรับรู้ และถ่ายทอดภาพลักษณ์ของผลิตภัณฑ์  และแบรนด์ให้เข้าถึงผู้บริโภคที่รักการถ่ายภาพ ด้วยงบประมาณมากกว่า 50 ล้านบาท เพื่อผลักดันมาร์เกตแชร์ให้ถึงเป้าหมาย 15% ในปลายปีนี้

นายโนะโซมุ   ฮาชิโมะโตะ   กรรมการผู้จัดการ  บริษัทฟูจิฟิล์ม  (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า  “ฟูจิฟิล์มเชื่อว่าตลาดกล้องดิจิตอลในประเทศไทย ยังมีศักยภาพในการขับเคลื่อนตลาดได้ โดยเฉพาะในช่วงปลายปีที่เป็นไฮซีซั่นหน้าท่องเที่ยว สำหรับบริษัทฯ ยังคงสร้างความแข็งแกร่งที่มุ่งมั่นพัฒนาสุดยอดเทคโนโลยีในกล้องระดับพรีเมี่ยม  ในตระกูล X Series  หลังจากประสบความสำเร็จ และได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดีจากกล้องดิจิตอล X-Pro1 กล้องตัวแรกที่เปลี่ยนเลนส์ได้ และมีเทคโนโลยีเฉพาะของฟูจิฟิล์ม X Trans CMOS Sensor และ FUJINON Lens  เพื่อให้คุณภาพที่ยอดเยี่ยมในรูปลักษณ์ที่สวยคลาสสิก อันเป็นจุดเด่นของกล้องในตระกูล X Series  ซึ่งได้วางตลาดเมื่อสิ้นปีที่ผ่านมา  และในวันนี้  ฟูจิฟิล์มได้ทำการเปิดตัวกล้องดิจิตอลในตระกูล X Series  อีก  2  รุ่นคือ  X-E1  และ X F1  ซึ่งเป็นอีกสองนวัตกรรมที่มีระดับ  ที่มีเทคโนโลยีเฉพาะของฟูจิฟิล์มไม่ว่าจะเป็น EXR CMOS Sensor, FUJINON Lens และ Viewfinder  เพื่อให้คุณภาพที่ยอดเยี่ยมในรูปลักษณ์ที่คลาสสิกอันเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของกล้องในตระกูล X Series  พร้อมกันนี้ บริษัทฯ ได้เตรียมแผนการตลาดโดยทุ่มงบประมาณมากกว่า 50 ล้านบาท ในการติดต่อสื่อสารไปยังกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ผ่านทางสื่อต่าง ๆ อย่างครบวงจร โดยเฉพาะในส่วนของภาพยนตร์โฆษณาทางโทรทัศน์  เพื่อให้ถ่ายทอดภาพลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ให้ถึงกลุ่มเป้าหมาย   เพื่อยกระดับกล้องพรีเมี่ยมในตระกูล X  Series”   นายฮาชิโมะโตะ กล่าว

 

 

นายสิทธิเวช  เศวตรพัชร์  ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์กล้องดิจิตอล อิมเมจจิ้ง บริษัท ฟูจิฟิล์ม  (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า “ภาพรวมของตลาดกล้องดิจิตอลในประเทศไทยในปีนี้อยู่ที่ 1.4 ล้านตัว รวมกล้องคอมแพค, กล้องดีเอสแอลอาร์ และกล้องมิลเลอร์เลส  หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 9,500 ล้านบาท โดยมีจำนวนกล้องคอมแพคในตลาดรวมลดลงเหลือ 87% หรือมีมูลค่าเพียง 55% จากสัดส่วนโดยรวมของตลาด  ซึ่งมีอัตราการเติบโตที่ลดลงถึง 10%  ในเชิงปริมาณ และอัตราส่วนลดลงมากกว่า 15% ในเชิงมูลค่า ในขณะที่กล้องดีเอสแอลอาร์มีอัตราการเติบโตประมาณ 30%  และกล้องมิลเลอร์เลสแม้จะเป็นตลาดใหม่ที่มีอัตราส่วนเพียง  3% ของตลาดรวมทั้งหมด  แต่กลับมีอัตราการเพิ่มขึ้นถึง 130% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นตลาดที่มาแรงเป็นที่น่าจับตามองเป็นอย่างยิ่ง       อย่างไรก็ตาม     แม้ว่าตลาดกล้องดีเอสแอลอาร์ และมิลเลอร์เลส มีอัตราการเติบโตสูง แต่เมื่อนำมารวมกับตลาดกล้องดิจิตอลคอมแพคแล้ว  อัตราการเติบโตรวมก็ยังต่ำกว่า  5% ในเชิงปริมาณ และต่ำกว่า 3%  เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา
 

 

สำหรับปัจจัยที่ทำให้ความต้องการของตลาดโดยรวมลดลงทั้งในด้านของปริมาณและมูลค่านั้น มาจาก สภาพเศรษฐกิจของประเทศไทย ที่ได้รับผลกระทบจากสภาพเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มถดถอยทั้งในทวีปยุโรป และประเทศอเมริกา  รวมถึงแนวโน้มของพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนมาถ่ายรูปจากการใช้ สมาร์ทโฟน ซึ่งมีความสะดวกสบายในการ แชร์ภาพผ่านอุปกรณ์การสื่อสารมากขึ้น  ซึ่งผลลัพธ์ที่ตามมาก็คือ ราคาของกล้องดิจิตอลทั้ง คอมแพค, มิลเลอร์เลส และ ดีเอสแอลอาร์ ลดลงอย่างมากในปีนี้  เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา  และส่งผลให้มูลค่าตลาดโดยรวมลดลง

 

 

ฟูจิฟิล์มได้เล็งเห็นแนวโน้มนี้มาตั้งแต่ต้นปี  2554   จึงได้เริ่มเปลี่ยนแนวทางการตลาด และพัฒนาผลิตภัณฑ์  โดยมุ่งเน้นในการออกผลิตภัณฑ์ในระดับพรีเมี่ยม ในตระกูล X Series  ได้แก่ X100, X10  และ XS1 ขณะเดียวกันก็เริ่มเข้าสู่ตลาดมิลเลอร์เลส  โดยออกกล้องรุ่น X Pro1 ในระดับมืออาชีพ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา  ซึ่งมีส่วนผลักดันให้ฟูจิฟิล์มมีมาร์เกตแชร์ 12% ในระยะเวลา 9 เดือนแรกของปีนี้  และล่าสุดในปลายปีนี้   ฟูจิฟิล์มได้ทำการเปิดตัวกล้องดิจิตอลในตระกูล X Series เพิ่มขึ้นอีก 2 รุ่น  ซึ่งถือว่าเป็นช่วงไฮซีซั่นของทุกปี   ได้แก่  X-E1 ที่เป็นกล้องแบบมิลเลอร์เลส ในดีไซน์ที่สวยคลาสสิก มีระดับ พร้อมฟังก์ชั่นการใช้งานที่ครบถ้วน   โดยจุดเด่นของกล้องรุ่น X-E1  คือการนำสุดยอดนวัตกรรมทางเทคโนโลยี เซ็นเซอร์ภาพ X-Trans CMOS Sensor ขนาด APS-C ที่ให้ประสิทธิภาพความละเอียดสูงถึง 16 ล้านพิกเซล  พร้อมระบบประมวลผล EXR Processor Pro ที่ให้รายละเอียดของภาพเทียบเท่าเซ็นเซอร์แบบฟูลเฟรม  พร้อมช่องมองภาพแบบ อิเล็กทรอนิกส์ วิวไฟน์เดอร์ แบบ OLED ที่มาพร้อมกับเลนส์ซูม 18:55 mm. ในชุด Kit  และมีเลนส์  XF18 mm., XF 35 mm.,  XF 60 mm.  และนอกจากนี้ ยังมีเลนส์มุมกว้าง XF 14  ให้ผู้บริโภคได้เลือกใช้อีกด้วย

นอกจากนั้น  ฟูจิฟิล์มยังได้แนะนำกล้องดิจิตอลรุ่นใหม่ในตระกูล X  series อีกหนึ่งรุ่นคือ X F1  จุดเด่นของ X F1  คือ กล้องคอมแพคที่ให้คุณภาพระดับพรีเมี่ยม โดยใช้เทคโนโลยี EXR  CMOS ซึ่งตัวเซ็นเซอร์มีขนาดใหญ่ถึง 2/3  นิ้ว  จึงให้ความละเอียดสูงถึง 12 ล้านพิกเซล    ใช้งานได้ทั้งถ่ายภาพนิ่งและบันทึกวิดีโอได้เต็มรูปแบบ  นอกจากนั้นยังมีจุดเด่นเลนส์ฟูจินอนเลนส์ สามารถซูมได้ถึง  4X ออฟติคอลซูม  จอภาพขนาด 3 นิ้ว  พร้อมระบบโฟกัสที่ตอบสนองการทำงานได้อย่างรวดเร็วพร้อมฟังก์ชั่นพิเศษอื่นอีกมากมาย ในดีไซน์กล้องคอมแพคย้อยยุค ที่สวยลงตัว  บอดี้ดีไซน์บาง พกพาสะดวก  ตอบสนองไลฟ์สไตล์ในชีวิตปัจจุบันอย่างแท้จริง  มีให้เลือกถึง 3  สี  3  สไตล์”

สำหรับกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ของสินค้าผ่านทางการสื่อสารโฆษณาประชาสัมพันธ์นั้น นับเป็นอีกกลยุทธ์หลักที่ทางฟูจิฟิล์มให้ความสำคัญอย่างต่อเนื่อง  โดยครั้งนี้ ทางบริษัทฯ ได้เตรียมงบประมาณด้านการสื่อสารและประชาสัมพันธ์มากกว่า  50  ล้านบาท โดยได้จัดทำภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ 2 ชุด คือ ภาพยนตร์โฆษณาของกล้องดิจิตอล X-E1 ภายใต้ Thematic “Beautiful Way”  ผ่านแนวความคิด  ที่สะท้อนบุคคลิกภาพของฟูจิฟิล์ม ที่เข้าถึงแก่นแท้ของอารมณ์การถ่ายภาพ ให้สีสันที่สวยงาม และคุณภาพรูปที่ยอดเยี่ยมผ่านทางตัวแสดงที่มีบุคคลิก าพ เป็นตัวเอง กล้าที่จะเปลี่ยนแปลง แต่แฝงไปด้วยพลังแห่งความคิดสร้างสรรค์  ซึ่งเป็นการสื่อสาร เพื่อให้รับรู้ไม่แต่เพียงในด้านผลิตภัณฑ์ แต่ยังยกระดับแบรนด์ของสินค้าเข้าสู่ตลาดพรีเมี่ยม เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด  โดยได้ใช้สื่อโฆษณาอื่น ๆ เช่น TV หนังสือพิมพ์, นิตยสาร, LCD ในรถไฟฟ้า BTS  และ  POP ณ. จุดขาย    และสำหรับภาพยนตร์ โฆษณากล้อง X F1 ชุดใหม่อีกชุด คือ  ภาพยนตร์โฆษณาจากทาง Regional  Ad.  โดยนำเสนอตัวผลิตภัณฑ์ ยกระดับแบรนด์ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโ ค ที่มีไลฟ์สไตล์ที่ทันสมัยใน สไตล์ต่าง ๆ กัน  โดยใช้สื่อโฆษณาใน LCD ในรถไฟฟ้าใต้ดิน  MRT  และสื่ออื่น ๆ อีก เป็นต้น  
 
“ฟูจิฟิล์มยังคงมุ่งมั่นในการพัฒนาเทดโนโลยี    และผลิตภัณฑ์เพื่อรักษาความเป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยีกล้องดิจิตอล  การเปิดตัว   X-E1 และ X F1 จะช่วยมาเติมความแข็งแกร่ง และครอบคลุมทุก segment ของตลาดระดับพรีเมี่ยม  โดยเฉพาะตลาดมิลเลอร์เลส ซึ่งยังถือว่าเป็นตลาดที่สดใหม่ ยังไม่มีใครเป็นผู้นำตลาดที่แน่นอน  ดังนั้นฟูจิฟิล์มจึงมั่นใจว่า  ด้วยแผนงานการตลาดในการเปิดตัวสินค้าใหม่ทั้ง 2 รุ่นนี้  จะช่วยผลักดันให้ฟูจิฟิล์ม มีมาร์เกตแชร์ 15% ในตลาดกล้องคอมแพค และ 20% ในตลาดกล้องมิลเลอร์เลสในช่วงปลายปีนี้ แน่นอน”   นายสิทธิเวช กล่าว