In order to provide you with a better browsing experience and to improve our site functionality, we use cookies and other tracking technologies. Detailed information on the use of cookies on our site and how to opt out is provided in our Cookie Policy. By clicking on "AGREE" button below or clicking into any content on this site, you consent that we can store and access cookies and other tracking technologies as described in our Cookie Policy.


ฟูจิฟิล์มผู้นำตลาดกล้องดิจิตอลมิลเลอร์เลสครองมาร์เกตแชร์ 35% พร้อมเปิดเกมรุกตลาดแนะนำ กล้องดิจิตอลมิลเลอร์เลส ระดับพรีเมี่ยมรุ่นใหม่ X-T1 Graphite Silver Edition และ X100T

November 19, 2014

ฟูจิฟิล์มผู้นำตลาดกล้องดิจิตอลมิลเลอร์เลสครองมาร์เกตแชร์ 35%

พร้อมเปิดเกมรุกตลาดแนะนำ กล้องดิจิตอลมิลเลอร์เลส ระดับพรีเมี่ยมรุ่นใหม่ 

X-T1 Graphite Silver Edition และ X100T

     บริษัทฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศความเป็นผู้นำทางเทคโนโลยีกล้องดิจิตอล หลังจากประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีจากกล้องระดับพรีเมี่ยมในตระกูล X Series ล่าสุด  เปิดตัวกล้องดิจิตอลมิลเลอร์เลส  Flagship ระดับพรีเมี่ยม X-T1 Graphite Silver Edition กล้องเปลี่ยนเลนส์ได้ ในบอดี้รูปทรงสไตล์ คลาสสิก พร้อมผลิตจากวัสดุเคลือบชั้นสีผิวซิลเวอร์พิเศษ (Graphite) ชั้นสูงในกล้องระดับพรีเมี่ยม  และกล้องดิจิตอลพรีเมี่ยมคอมแพ็ค X100T  ซึ่งก้าวล้ำด้วยเทคโนโลยีแห่งอนาคต เพื่อให้คุณภาพที่ยอดเยี่ยม พร้อมกันนี้  ได้เตรียมแผนโฆษณาและประชาสัมพันธ์   เพื่อสร้างการรับรู้  และสร้างภาพลักษณ์ของผลิตภัณฑ์  หวังดันมาร์เกตแชร์มากกว่า  35%  ในปีนี้

     นายโกจิ วาดะ  ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ  บริษัทฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า  “จากงาน  โฟโต้กีน่า 2014 ในเดือน กันยายนที่ผ่านมา ที่ประเทศเยอรมัน  ฟูจิฟิล์มได้ทำการเปิดตัวกล้องดิจิตอล Lineup ใหม่ล่าสุด ในตระกูล       X Series และเลนส์รุ่นใหม่ของฟูจิฟิล์ม  ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา  ฟูจิฟิล์มได้ตระหนักถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อให้คุณภาพที่ดีที่สุด ซึ่งถือเป็นปรัชญาของบริษัทฟูจิฟิล์ม ดั่งสโลแกน  “นวัตกรรมอันทรงคุณค่า” ( Value from Innovation )  ซึ่งหมายความว่า  ฟูจิฟิล์ม ได้มุ่งมั่นที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือนวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง โดยใช้เทคโนโลยีชั้นสูง พัฒนาสินค้าและบริการที่ดีที่สุดสู่ผู้บริโภค  และเป็นการรองรับไลฟ์สไตล์ของผู้คนในอนาคตอีกด้วย  โดยหมายความว่า ฟูจิฟิล์มยังคงสร้างความแข็งแกร่ง และมุ่งมั่นพัฒนาสุดยอดเทคโนโลยีในกล้องดิจิตอลระดับพรีเมี่ยม  ในตระกูล X Series และในวันนี้  ฟูจิฟิล์มได้ทำการเปิดตัวกล้องดิจิตอลมิลเลอร์เลสตัวใหม่ล่าสุด ซึ่งถือว่าเป็น Flagship ระดับพรีเมี่ยม  X-T1 Graphite Silver Edition และ กล้องดิจิตอล X100T ที่มีเทคโนโลยีเฉพาะของฟูจิฟิล์ม เพื่อให้คุณภาพที่ยอดเยี่ยมระดับพรีเมี่ยม ในรูปลักษณ์ที่ลงตัวแบบคลาสสิก ดีไซน์ อันเป็นจุดเด่นของกล้องในตระกูล X Series พร้อมกันนี้ บริษัทฯ ได้เตรียมแผนการตลาด ในการทำโฆษณาและประชาสัมพันธ์ไปยังกลุ่มเป้าหมาย  ผ่านทางสื่อต่าง ๆ เพื่อสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์สินค้า”  นายวาดะ กล่าว

     นายสิทธิเวช  เศวตรพัชร์  ผู้จัดการฝ่ายอาวุโส  ผลิตภัณฑ์กล้องดิจิตอล อิมเมจจิ้ง  บริษัท ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า  “ภาพรวมของตลาดกล้องดิจิตอลในประเทศไทย ในปี 2557 (มกราคม-กันยายน) อยู่ที่  300,000 ตัว รวมกล้องคอมแพค กล้องดีเอสแอลอาร์  และกล้องมิลเลอร์เลส  ซึ่งตลาดลดลงประมาณ  53%  หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ  4,000  ล้านบาท  ลดลงประมาณ 25% เมื่อเทียบกับปี 2556 โดยมีกล้องคอมแพคลดลงอย่างมากถึง  55%  ในเชิงมูลค่า โดยปัจจัยมาจากผู้บริโภคที่เปลี่ยนพฤติกรรมมาถ่ายภาพจาก สมาร์ทโฟน ซึ่งมีความสะดวก ในการแชร์ภาพได้เลย  ในขณะที่กล้องดีเอสแอลอาร์ มีอัตราการเติบโตลดลงเช่นกันประมาณ  10%  เชิงมูลค่า  ส่วนกล้องมิลเลอร์เลส ซึ่งเป็นตลาดที่น่าจับตามอง มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นประมาณ  40%  ในเชิงปริมาณ หรือ  50%  ในเชิงมูลค่า  ขณะที่เมื่อเทียบกับปี 2556  สำหรับฟูจิฟิล์มมีส่วนแบ่งการตลาดกล้องมิลเลอร์เลสในปี 2557 นี้ อยู่ที่  35%  ในเชิงมูลค่า  ขึ้นเป็นผู้นำอันดับ 1 ของตลาดมิลเลอร์เลสตั้งแต่ต้นปีนี้    อย่างไรก็ตาม สำหรับภาพรวมของตลาดกล้องดิจิตอลในปีนี้  2557  (มกราคม-ธันวาคม) โดยมูลค่า ตลาดรวมประมาณ 5,500  ล้านบาท  มีมูลค่าลดลง ประมาณ 17% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยแนวโน้วในตลาดกล้องคอมแพค และกล้องดีเอสแอลอาร์ยังคงมีการหดตัว  แต่กล้องมิลเลอร์เลสน่าจะมีการขยายตัวของตลาดเพิ่มขึ้นในไตรมาส 4  ในส่วนของฟูจิฟิล์มได้ตั้งเป้าหมายที่ท้าทายโดยต้องการเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดของกล้องดิจิตอลมิลเลอร์เลส เพิ่มขึ้นมากกว่า 35% แม้ว่าการแข่งขันด้านราคาของกล้องมิลเลอร์เลสจะรุนแรง  แต่ด้วยทิศทางของกลยุทธ์ของบริษัทฯ ที่ยังคงมุ่งเน้นในการพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยีชั้นสูง  พร้อมกับนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายระดับบน  ที่ต้องการประสิทธิภาพสูง  ไฟล์ภาพที่สวยงาม  ในดีไซน์ที่โดดเด่นระดับพรีเมี่ยม  ซึ่งฟูจิฟิล์มได้รับกระแสตอบรับอย่างดี ในกล้องดิจิตอล X-T1 ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา  และล่าสุด ฟูจิฟิล์มเปิดตัวกล้องดิจิตอล  X-T1 Graphite Silver Edition  ซึ่งถือว่าเป็นกล้องมิลเลอร์เลสที่ผลิตจากวัสดุเคลือบชั้นสีผิวซิลเวอร์พิเศษ (Graphite) ชั้นสูงในกล้องระดับพรีเมี่ยม พร้อมมีความโดดเด่น คือ เป็นกล้องมิลเลอร์เลส เปลี่ยนเลนส์ได้  และนำเอานวัตกรรมทางเทคโนโลยี X-Trans CMOS II  ซึ่งพัฒนาคุณภาพให้มีความละเอียดถึง 16 ล้านพิกเซล  พร้อมระบบประมวลผล EXR Processor II   ซึ่งให้ภาพที่มีความคมชัดสูง  พร้อมระบบช่องมองภาพแบบ อิเล็กทรอนิกส์ วิวไฟน์เดอร์  (Electronic  Viewfinder)  ที่มีความละเอียดถึง 2.36 ล้าน  และมีอัตราขยายใหญ่ที่สุดถึง 0.77X   นอกจากนี้ยังมี Lag-time ที่ต่ำเพียง 0.005 วินาที ซึ่งถือว่าเร็วที่สุดในโลก  และยังสามารถถ่ายภาพต่อเนื่องด้วยความเร็ว 8.0 ภาพต่อวินาที สามารถปรับตั้งค่าการถ่ายภาพได้หลากหลายครอบคลุมการถ่ายภาพได้ทุกรูปแบบ  สามารถใช้งานร่วมกับ เลนส์ FUJINON XF ต่างๆ ที่มีให้เลือกหลากหลายช่วงทางยาวโฟกัส  พร้อมกันนี้  X-T1 Graphite Silver Edition ยังมีระบบเชื่อมต่อ  Wifi  ซึ่งสามารถสั่งการถ่ายภาพและแชร์ภาพจากมือถือ  โดยผ่าน Camera Remote  ของฟูจิฟิล์ม  จอแสดงภาพขนาด  3 นิ้ว พับปรับมุมมองได้ บอดี้แข็งแรงแต่น้ำหนักเบา ในดีไซน์สวยงาม คุณภาพระดับมืออาชีพ

     นอกจากนี้  ฟูจิฟิล์ม ยังได้แนะนำกล้องดิจิตอลพรีเมี่ยม คอมแพ็ค X100T  ซึ่งเป็นกล้องที่พัฒนาการเป็นรุ่นที่ 3 ของกล้อง X100 ที่ประสบผลสำเร็จในเรื่องของดีไซน์คลาสสิกที่สวยลงตัว  สำหรับ X100T  ก้าวล้ำด้วยเทคโนโลยี X-Trans  CMOS II (APS-C)  มีความละเอียดถึง  16 ล้านพิกเซล  พร้อมระบบ EXR Processor II  ให้ภาพที่มีความคมชัดสูง โดยมีเลนส์ FUJINON F2/23 มม. ทางยาวโฟกัส เทียบเท่าเลนส์ 35 มม. และโดดเด่นด้วยช่องมองภาพแบบไฮบริค (Hybrid) ที่มีทั้งช่องมองภาพแบบ ออพติคัล และอิเล็กทรอนิกส์ พร้อมช่องมองภาพแบบ อิเล็กทรอนิกส์ เรนจ์ไฟน์เดอร์  (Electronic Range Finder)  ที่ทำให้สามารถปรับโฟกัสแบบแมนนวลผ่านช่องมองภาพแบบออพติคอลได้ จอแสดงภาพ 3 นิ้ว สร้างสรรค์ภาพ Film Simulation แบบ Classic Chrome ที่มีสีสันสดใส ใกล้เคียงกับฟิล์ม  สามารถเชื่อมต่อ  Wifi  สั่งการถ่ายภาพและแชร์ภาพจากมือถือ  โดยผ่าน Camera Remote  ของฟูจิฟิล์ม  คุณภาพที่ยอดเยี่ยม พร้อมบอดี้  X100T ถูกออกแบบอย่างพิถีพิถันในสไตล์สวยคลาสสิก ลงตัว ระดับพรีเมี่ยม  โดยฟูจิฟิล์มจะเปิดตัวกล้องทั้ง 2 รุ่นนี้ เข้าสู่ตลาดในช่วงของงาน Photo Fair 2014 ในวันที่ 26-30 พฤศจิกายน  นี้ ที่ ไบเทค บางนา

     สำหรับกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ของ X-T1 Graphite Silver Edition และ X100T ในการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ โดยครั้งนี้  ฟูจิฟิล์มจะมุ่งเน้นจัดกิจกรรม  Below the Line  เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายโดยตรง  โดยได้จัดทำโครงการ FUJIFILM Thailand X-Photographers  เป็นเวทีแห่งการรับสมัครผู้ที่ใช้กล้องดิจิตอลตระกูล X Series เข้าร่วมประกวดการถ่ายภาพ เพื่อเฟ้นหาสุดยอด Thailand X-Photographers  คนแรกของประเทศไทย ชิงรางวัลรวมมูลค่ากว่า 100,000 บาท พร้อมกับสิทธิพิเศษสุด และโดยภาพที่ชนะเลิศจะนำไปแสดงผลงาน ในระดับโลก โดยผ่านเว็บไซด์  http://fujifilm-x.com/photographers/    ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 21 ธันวาคม นี้ ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร  โดยจะคัดเลือกรอบแรกจำนวน 30 ท่าน เพื่อนำเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ ในช่วงเดือน กุมภาพันธ์ ที่พัทยา พร้อมกันนี้  เพื่อให้ผู้ใช้กล้อง X Series สามารถใช้งานกล้องให้มีประสิทธิภาพสูงสุด  ฟูจิฟิล์มจึงจัดกิจกรรมการถ่ายภาพ Workshop  ในแก่กลุ่มลูกค้าที่ใช้กล้อง X Series ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มเป้าหมายหลัก เพื่อใช้เป็นฐานในการขยายตลาดกล้องมิลเลอร์เลสของฟูจิฟิล์มได้โดยตรง  นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังจัด  กิจกรรมผ่านโซเซียลมีเดีย ทาง แฟนเพจ FUJIFILM X-Society และ FUJIFILM X Series Club Thailand เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในภาพลักษณ์ของกล้องดิจิตอลระดับพรีเมี่ยม  ในตระกูล X Series และแน่นอนที่สุด เรายังตอกย้ำแบรนด์ของสินค้า  โดยการทำโฆษณาและประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่าง ๆ เช่น หนังสือพิมพ์ นิตยสาร สื่อบน BTS และ POP ณ. จุดขาย  เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด

     ฟูจิฟิล์มจึงยังคงมุ่งมั่นในการพัฒนาเทคโนโลยี และผลิตภัณฑ์เพื่อรักษาความเป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยีกล้องดิจิตอล การเปิดตัว X-T1 Graphite Silver Edition และ X100T จะเติมความแข็งแกร่ง และครอบคลุมตลาดระดับพรีเมี่ยม ให้กับกล้องมิลเลอร์เลสของฟูจิฟิล์ม รวมถึงการจัดกิจกรรมที่เข้าถึงกลุ่มผู้ใช้กล้อง X Series  โดยตรง จะช่วยผลักดันให้ฟูจิฟิล์มเป็นผู้นำตลาดกล้องมิลเลอร์เลส มีมาร์เกตแชร์ของตลาดกล้องดิจิตอลมากกว่า 35%  ในช่วงปลายปีนี้แน่นอน” นายสิทธิเวช กล่าว