In order to provide you with a better browsing experience and to improve our site functionality, we use cookies and other tracking technologies. Detailed information on the use of cookies on our site and how to opt out is provided in our Cookie Policy. By clicking on "AGREE" button below or clicking into any content on this site, you consent that we can store and access cookies and other tracking technologies as described in our Cookie Policy.


ฟูจิฟิล์มผู้นำตลาดกล้องดิจิตอลมิลเลอร์เลส รุกตลาดหวังดันมาร์เกตแชร์ 50%
พร้อมเปิดตัว แนะนำกล้องมิลเลอร์เลสระดับพรีเมี่ยมรุ่นใหม่ X-T10

June 10, 2015

     บริษัท ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศความเป็นผู้นำทางเทคโนโลยีกล้องดิจิตอล หลังจากประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีจากกล้องระดับพรีเมี่ยมในตระกูล X Series ล่าสุด เปิดตัวกล้องดิจิตอลมิลเลอร์เลส  Flagship ระดับพรีเมี่ยม X-T10 กล้องเปลี่ยนเลนส์ได้  ในบอดี้รูปทรงสไตล์ คลาสสิก สวยลงตัว มากับเซ็นเซอร์ X-Trans CMOS II  โดดเด่นด้วยระบบออโต้โฟกัส ที่จับภาพเคลื่อนไหวได้อย่างรวดเร็วมาก ก้าวล้ำด้วยเทคโนโลยีแห่งอนาคตคุณภาพที่ยอดเยี่ยม พร้อมกันนี้ได้เตรียมแผนโฆษณาและประชาสัมพันธ์  เพื่อสร้างการรับรู้และสร้างภาพลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ โดยใช้ Celebrity ชื่อดังเพื่อถ่ายทอดภาพลักษณ์กับกลุ่มเป้าหมาย เตรียมใช้งบการตลาดกว่า 50 ล้านบาท หวังดันมาร์เกตแชร์เป็น  50% ในปีนี้

     นายไทสุเกะ  ทารุมิ กรรมการผู้จัดการ บริษัทฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า “ในปีที่ผ่านมานี้ฟูจิฟิล์ม ประสบความสำเร็จอย่างมากในตลาดกล้องมิลเลอร์เลส และโดยเฉพาะในเดือนมีนาคมที่ผ่านมานี้ ฟูจิฟิล์มก็ได้เปิดตัวกล้องดิจิตอล X-A2 กล้องในตระกูล X Series ที่โดดเด่นด้วยรูปแบบการถ่ายภาพแบบเซลฟี่ สวยสมจริงซึ่งถือว่าได้ประสบผลสำเร็จอย่างดียิ่ง โดยเป็นผู้นำตลาดกล้องมิลเลอร์เลส ครองมาร์เกตแชร์ถึง 35% และในวันนี้ ฟูจิฟิล์มได้ทำการเปิดตัวกล้องดิจิตอล Lineup ใหม่ล่าสุด ในตระกูล XSeries ระดับพรีเมี่ยมตัวใหม่ล่าสุด  X-T10 มีเทคโนโลยีเฉพาะของฟูจิฟิล์ม เพื่อให้คุณภาพที่ยอดเยี่ยมระดับพรีเมี่ยม ในรูปลักษณ์ที่ลงตัวแบบคลาสสิก ดีไซน์ อันเป็นจุดเด่นของกล้องในตระกูล X Series ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา  ฟูจิฟิล์มได้ตระหนักถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อให้คุณภาพที่ดีที่สุด ซึ่งถือเป็นปรัชญาของ บริษัท ฟูจิฟิล์ม ดั่งสโลแกน“นวัตกรรมอันทรงคุณค่า” (Value from Innovation ) ซึ่งหมายความว่า ฟูจิฟิล์ม ได้มุ่งมั่นที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง โดยใช้เทคโนโลยีชั้นสูง พัฒนาสินค้าและบริการที่ดีที่สุดสู่ผู้บริโภค และเป็นการรองรับไลฟ์สไตล์ของผู้คนในอนาคตอีกด้วย  พร้อมกันนี้ บริษัทฯ ได้เตรียมแผนการตลาด ในการทำโฆษณา และประชาสัมพันธ์ไปยังกลุ่มเป้าหมาย  ผ่านทางสื่อต่างๆ อย่างครบวงจร เพื่อสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์สินค้า” นายทารุมิ กล่าว

     นายสิทธิเวช  เศวตรพัชร์  ผู้จัดการฝ่ายอาวุโส ผลิตภัณฑ์กล้องดิจิตอล อิมเมจจิ้ง บริษัท ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัดเปิดเผยว่า “ภาพรวมของตลาดกล้องดิจิตอลในประเทศไทย ในปี 2557 อยู่ที่ 380,000 ตัว รวมกล้องคอมแพค กล้องดีเอสแอลอาร์  และกล้องมิลเลอร์เลส  ซึ่งตลาดโดยรวมลดลงประมาณ 51% หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 5,340 ล้านบาท ลดลงประมาณ 21% เมื่อเทียบกับปี 2556 โดยมีกล้องคอมแพคลดลงอย่างมากถึง 53% ในเชิงมูลค่า โดยปัจจัยมาจากผู้บริโภคที่เปลี่ยนพฤติกรรมมาถ่ายภาพจากสมาร์ทโฟน ซึ่งมีความสะดวกในการแชร์ภาพได้เลย ในขณะที่กล้องดีเอสแอลอาร์ มีอัตราการเติบโตลดลงเช่นกันประมาณ 4%  เชิงมูลค่า และประมาณ 14% ในเชิงปริมาณ  ส่วนกล้องมิลเลอร์เลส ซึ่งเป็นตลาดที่น่าจับตามอง มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างมากประมาณ 35% ในเชิงปริมาณ หรือ 40% ในเชิงมูลค่า ซึ่งฟูจิฟิล์ม มีส่วนแบ่งการตลาดกล้องมิลเลอร์เลสอยู่ที่  34% ในเชิงมูลค่า ในปี 2557 ขึ้นเป็นผู้นำอันดับ 1 ของตลาดมิลเลอร์เลส อย่างไรก็ตามสำหรับภาพรวมของตลาดกล้องดิจิตอลในปีนี้  2558 คาดว่ามูลค่า ตลาดรวมประมาณ 5,600 ล้านบาท  มีมูลค่าเพิ่มขึ้น ประมาณ 5% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา  โดยแนวโน้วในตลาดกล้องคอมแพค และกล้องดีเอสแอลอาร์ในเชิงมูลค่ายังคงมีการหดตัวลงอย่างต่อเนื่อง โดยกล้อง Compact จะลดลงประมาณ 52% และกล้อง DSLR ลดลงประมาณ 17% แต่มูลค่ากล้อง
มิลเลอร์เลสโดยรวมมีการขยายตัวของตลาดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องประมาณ 16% โดยในเดือนเมษายน 2558 ที่ผ่านมาตลาดของกล้องมิลเลอร์เลสได้นำหน้าตลาด DSLR ทั้งในด้านจำนวนตัว (unit) และมูลค่า (value) เรียบร้อยแล้ว

     และในส่วนของฟูจิฟิล์มได้ตั้งเป้าหมายที่ท้าทายที่สูงยิ่งขึ้น โดยต้องการเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดของกล้องดิจิตอลมิลเลอร์เลส เพิ่มขึ้นเป็น 50% ในปี 2558 นี้ แม้ว่าการแข่งขันด้านราคาของกล้องมิลเลอร์เลสจะรุนแรง และการนำเสนอกล้องรุ่นใหม่จากคู่แข่งขัน  แต่ด้วยทิศทางของกลยุทธ์ของบริษัทฯ ที่ยังคงมุ่งเน้นในการพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยีชั้นสูง พร้อมกับนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายระดับบน  ที่ต้องการประสิทธิภาพสูง ไฟล์ภาพที่สวยงาม ในดีไซน์ที่โดดเด่นระดับพรีเมี่ยม (X-DNA) ซึ่งฟูจิฟิล์มได้รับกระแสตอบรับอย่างดีในกล้องดิจิตอลตระกูล X Series มาโดยตลอด ซึ่งนวัตกรรมเหล่านี้มาจากปรัชญาของฟูจิฟิล์ม "Culture of Photography" ของซีอีโอ มร.โคโมริ ที่เขียนลงในหนังสือ "Innovating Out of Crisis" ว่า "รูปภาพคือสิ่งที่สำคัญที่สุดที่จะสามารถสะท้อนถึงวัฒนธรรมของมนุษย์ และรูปภาพคือการจดจำที่วิเศษสุดในทุกช่วงเวลาที่สวยงามและดีเยี่ยมในชีวิต" ฟูจิฟิล์มมาจากพื้นฐานจากอุตสาหกรรมการถ่ายภาพ บริษัทรู้ว่าอะไรคือความต้องการที่แม้จริงของผู้บริโภคที่รักการถ่ายภาพ ดังนั้นกลยุทธ์หลักในการพัฒนาสินค้าคือการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ ในการถ่ายภาพให้ตอบสนองไลฟ์สไตล์และความต้องการเพื่อให้ได้ภาพที่มีคุณภาพที่ดีที่สุดแก่ผู้บริโภค  ถึงแม้ว่าทุกวันนี้ สมาร์ทโฟน จะมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการถ่ายภาพของคน แต่ก็ยังไม่สามารถทดแทนการถ่ายภาพที่ต้องใช้เทคนิคการถ่ายภาพชั้นสูงทั้งศาสตร์และศิลป์เพื่อให้คุณภาพไฟล์ภาพที่แตกต่างจากการถ่ายภาพด้วยสมาร์ทโฟน ดังนั้นนวัตกรรมการพัฒนากล้องดิจิตอลของฟูจิฟิล์มจึงดำเนินตามปรัชญา “Culture of Photography” ที่เป็นเอกลักษณ์ของฟูจิฟิล์ม ซึ่งผู้ถ่ายภาพจะเช้าถึงอารมณ์และความรู้สึกของวัฒนธรรมถ่ายภาพที่แท้จริง

     และล่าสุด  ฟูจิฟิล์มเปิดตัวกล้องดิจิตอล  X-T10  ซึ่งถือว่าเป็นกล้องระดับพรีเมี่ยม  มีความโดดเด่นคือ  เป็นกล้อง
มิลเลอร์เลส เปลี่ยนเลนส์ได้  และนำเอานวัตกรรมทางเทคโนโลยี X-Trans CMOS II  ซึ่งพัฒนาคุณภาพให้มีความละเอียดถึง 16 ล้านพิกเซล  พร้อมระบบประมวลผล EXR Processor II  ซึ่งให้ภาพที่มีความคมชัดสูง  พร้อมระบบช่องมองภาพแบบอิเล็กทรอนิกส์ วิวไฟน์เดอร์  (Electronic  Viewfinder)  ที่มีความละเอียดถึง 2.36 ล้าน และมีอัตราขยายใหญ่ที่สุดถึง
0.62X นอกจากนี้ยังมี Lag-time ที่ต่ำเพียง 0.005 วินาทีซึ่งถือว่าเร็วที่สุดในโลก จุดเด่นของกล้อง X-T10 คือระบบ ออโต้โฟกัสแบบใหม่ ที่รวดเร็วสามารถจับภาพที่วัตถุเคลื่อนไหวได้เป็นอย่างดี (High Speed Focusing) และระบบออโต้มาโคร
ที่สมบูรณ์แบบนอกจากนี้ยังสามารถปรับตั้งค่าการถ่ายภาพได้หลากหลายครอบคลุมการถ่ายภาพได้ทุกรูปแบบ
  ใช้งานได้สะดวกร่วมกับเลนส์ FUJINON XF ต่างๆ ที่มีให้เลือกหลากหลายช่วงทางยาวโฟกัส  พร้อมกันนี้  X-T10 ยังมีระบบเชื่อมต่อ  Wifi ซึ่งสามารถสั่งการถ่ายภาพและแชร์ภาพจากมือถือ โดยผ่าน  Camera Remote  ของฟูจิฟิล์ม จอแสดงภาพขนาด 3 นิ้ว  บอดี้แข็งแรงแต่น้ำหนักเบา ในดีไซน์สวยงาม คุณภาพระดับมืออาชีพ

     สำหรับกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ของ  X-T10  ในการโฆษณา  และประชาสัมพันธ์   นับเป็นอีกกลยุทธ์หลักที่ฟูจิฟิล์ม ให้ความสำคัญ  โดยครั้งนี้  ทางบริษัทฯ ได้เตรียมงบประมาณมากกว่า  50  ล้านบาท  โดยสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายหลักและขยายเป้าหมายไปยังกลุ่มวัยรุ่นและตลาดผู้เริ่มใช้กล้องให้ครอบคลุมยิ่งขึ้น โดยผ่านสื่อต่าง ๆ อย่างครบวงจร ทางบริษัทฯ จึงใช้กลยุทธ์ในการใช้ Celebrity ที่ตรงกลุ่มเป้าหมาย คือ  “คุณจินตนัดดา ลัมะกานนท์” หรือ แป้งโกะ นักร้อง นักแสดงชื่อดัง ที่ชื่นชอบการใช้กล้องดิจิตอลของฟูจิฟิล์มเป็นส่วนตัว มาถ่ายทอดแรงบันดาลใจและเข้าถึงแก่นแท้ในการถ่ายภาพจากไลฟ์สไตล์ของตนเอง และให้อารมณ์และทุกความรู้สึกจากการกดชัตเตอร์  ถ่ายทอดภาพออกมาสวยตามสไตล์ของตัวเอง ให้กับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายในกลุ่มวัยรุ่น ทั้งชาย และหญิงที่รักการถ่ายภาพ

     นอกจากนี้ ฟูจิฟิล์มจะมุ่งเน้นจัดกิจกรรม Below the Line เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายโดยตรง  โดยได้จัดทำโครงการ FUJIFILM Photo Rally II ในช่วงเดือน กรกฏาคม และ FUJIFILM X-Treme Photo Trip  ในช่วงปลายปีนี้  พร้อมกันนี้เพื่อให้ผู้ใช้กล้อง X Series สามารถใช้งานกล้องให้มีประสิทธิภาพสูงสุด  ฟูจิฟิล์มจึงจัดกิจกรรมการถ่ายภาพ Workshop แก่กลุ่มลูกค้าที่ใช้กล้อง X Series ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มเป้าหมายหลัก เพื่อใช้เป็นฐานในการขยายตลาดกล้องมิลเลอร์เลสของฟูจิฟิล์มได้โดยตรง  นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังจัด  กิจกรรมผ่านโซเซียลมีเดีย ทาง แฟนเพจ FUJIFILM X-Society และ FUJIFILM X Series Club Thailand เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในภาพลักษณ์ของกล้องดิจิตอลระดับพรีเมี่ยมในตระกูล X Series และแน่นอนที่สุด เรายังตอกย้ำแบรนด์ของสินค้า  โดยการทำโฆษณาและประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่าง ๆ เช่น หนังสือพิมพ์ นิตยสาร สื่อบน BTS และPOP ณ. จุดขาย  เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด

      ฟูจิฟิล์มจึงยังคงมุ่งมั่นในการพัฒนาเทคโนโลยี และผลิตภัณฑ์เพื่อรักษาความเป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยีกล้องดิจิตอลการเปิดตัวกล้องมิลเลอร์เลสรุ่นใหม่ X-T10 จะเติมความแข็งแกร่งและครอบคลุมตลาดระดับพรีเมี่ยม ให้กับกล้องมิลเลอร์เลสของฟูจิฟิล์ม เพื่อให้เข้าถึงปรัชญา “Culture of Photography” รวมถึงการจัดทำโฆษณาผ่านทาง คุณแป้งโกะ ในสื่อต่างๆ อย่างครบวงจร พร้อมกิจกรรมที่เข้าถึงกลุ่มผู้ใช้กล้อง X Series โดยตรง จะช่วยผลักดันให้ฟูจิฟิล์มเป็นผู้นำตลาด กล้องมิลเลอร์เลส มีมาร์เกตแชร์ของตลาดกล้องดิจิตอล 50%  ในปี 2558 นี้แน่นอน”  นายสิทธิเวช กล่าว