In order to provide you with a better browsing experience and to improve our site functionality, we use cookies and other tracking technologies. Detailed information on the use of cookies on our site and how to opt out is provided in our Cookie Policy. By clicking on "AGREE" button below or clicking into any content on this site, you consent that we can store and access cookies and other tracking technologies as described in our Cookie Policy.


ฟูจิฟิล์มผู้นำตลาดกล้องดิจิตอลมิลเลอร์เลส รุกตลาดหวังดันมาร์เกตแชร์ 50%พร้อมเปิดตัว แนะนำกล้องมิลเลอร์เลสระดับไฮเอนด์ รุ่นใหม่ X-Pro2

February 04, 2016

     บริษัทฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศความเป็นผู้นำทางเทคโนโลยีกล้องดิจิตอล หลังจากประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีจากกล้องระดับพรีเมี่ยมในตระกูล X Series ล่าสุด  เปิดตัวกล้องดิจิตอลมิลเลอร์เลส  Flagship ระดับไฮเอนด์

X-Pro2 ในบอดี้รูปทรงสไตล์ คลาสสิก สวยลงตัว มาพร้อมกับเซ็นเซอร์ X-Trans CMOS III  APS-C โดดเด่นด้วยระบบช่องมองภาพแบบ ไฮบริจน์ มัลติ วิวไฟน์เดอร์ ให้ไฟล์ภาพละเอียดถึง 24.3 ล้านพิกเซล ออโต้โฟกัส ที่จับภาพเคลื่อนไหวได้อย่างรวดเร็วมาก และ สัญญานรบกวนต่ำมาก คุณภาพของภาพที่ละเอียด และมีความคมชัดสูง ก้าวล้ำด้วยเทคโนโลยีแห่งอนาคตคุณภาพที่ยอดเยี่ยม พร้อมกันนี้  ได้เตรียมแผนโฆษณาและประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างการรับรู้ และสร้างภาพลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ โดยใช้พรีเซ็นเตอร์ ชื่อดังเพื่อถ่ายทอดภาพลักษณ์กับกลุ่มเป้าหมาย เตรียมใช้งบการตลาดกว่า 50 ล้านบาท หวังดันมาร์เกตแชร์เป็น  50% ในปีนี้

     นายไทสุเกะ  ทารุมิ กรรมการผู้จัดการ  บริษัทฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า  “ในปีที่ผ่านมานี้ฟูจิฟิล์มประสบความสำเร็จอย่างมากในตลาดกล้องมิลเลอร์เลส โดยฟูจิฟิล์มก็ได้เปิดตัวกล้องดิจิตอล X-A2 ที่โดดเด่นด้วยการถ่ายภาพเซลฟี่ และกล้อง X-T10 คุณภาพที่ยอดเยี่ยมระดับบพรีเมี่ยม ในกล้องตระกูล X Series ซึ่งถือว่าได้ประสบผลสำเร็จอย่างดียิ่ง โดยเป็นผู้นำตลาดกล้องมิลเลอร์เลส ครองมาร์เกตแชร์มากกว่า 40% และในวันนี้ ฟูจิฟิล์มได้ทำการเปิดตัวกล้องดิจิตอล Flagship ตัวใหม่ล่าสุด ระดับไฮเอนด์  X-Pro2 ในตระกูล X-Series  X-Pro2  มีเทคโนโลยีเฉพาะของฟูจิฟิล์ม เพื่อให้คุณภาพที่ยอดเยี่ยมระดับไฮเอนด์ และให้คุณภาพของภาพที่ละเอียด และมีความคมชัดสูง ในรูปลักษณ์ที่ลงตัวแบบคลาสสิก  อันเป็นจุดเด่นของกล้องในตระกูล X Series ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ฟูจิฟิล์มได้ตระหนักถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อให้คุณภาพที่ดีที่สุด ซึ่งถือเป็นปรัชญาของบริษัทฟูจิฟิล์ม ดั่งสโลแกน “นวัตกรรมอันทรงคุณค่า” (Value from Innovation ) ซึ่งหมายความว่า  ฟูจิฟิล์ม ได้มุ่งมั่นที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือนวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง โดยใช้เทคโนโลยีชั้นสูง พัฒนาสินค้าและบริการที่ดีที่สุดสู่ผู้บริโภค  และเป็นการรองรับไลฟ์สไตล์ของผู้คนในอนาคตอีกด้วย  พร้อมกันนี้ บริษัทฯ ได้เตรียมแผนการตลาด ในการทำโฆษณาและประชาสัมพันธ์ไปยังกลุ่มเป้าหมาย  ผ่านทางสื่อต่าง ๆ อย่างครบวงจร เพื่อสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์สินค้า” นายทารุมิ กล่าว

     นายสิทธิเวช  เศวตรพัชร์  ผู้จัดการฝ่ายอาวุโส  ผลิตภัณฑ์กล้องดิจิตอล อิมเมจจิ้ง  บริษัท ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า  “ภาพรวมของตลาดกล้องดิจิตอลในประเทศไทย ในปี 2558 อยู่ที่ประมาณ 310,000 ตัว มูลค่าประมาณ 6,200 ล้านบาท รวมกล้องคอมแพค กล้องดีเอสแอลอาร์  และกล้องมิลเลอร์เลส  ซึ่งตลาดโดยรวมลดลงประมาณ 18%    ในแง่จำนวนตัว แต่คิดเป็นมูลค่าเติบโตประมาณ 2% เมื่อเทียบกับปี 2557  โดยมีกล้องคอมแพคลดลงอย่างมากถึง 20%  ในเชิงมูลค่า โดยปัจจัยมาจากผู้บริโภคที่เปลี่ยนพฤติกรรมมาถ่ายภาพจาก สมาร์ทโฟนซึ่งมีความสะดวก ในการแชร์ภาพได้เลย  ในขณะที่กล้องดีเอสแอลอาร์ มีอัตราการเติบโตลดลงเช่นกันมากกว่า 30%  เชิงมูลค่า ส่วนกล้องมิลเลอร์เลส ซึ่งเป็นตลาดที่น่าจับตามอง มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นมากกว่า 90%  ในเชิงปริมาณและในเชิงมูลค่า ซึ่งเป็นการเติบโตแบบก้าวกระโดด  และฟูจิฟิล์มมีส่วนแบ่งการตลาดกล้องมิลเลอร์เลสอยู่ที่ 40% ในเชิงมูลค่าและปริมาณ และในปี 2558 ฟูจิฟิล์มยังขึ้นเป็นผู้นำอันดับ 1 ของตลาดมิลเลอร์เลส นอกจากนี้ ตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา ฟูจิฟิล์มยังคงมีส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับ 1 ของกล้องดิจิตอลทุกชนิดรวมกัน (Compact +DSLR+ Mirror less) เนื่องจากฟูจิฟิล์มมีความแข็งแกร่งทั้งด้านผลิตภัณฑ์ โดยเฉพาะ รุ่น X-A2 ที่สร้างปรากฏการณ์การขายแบบถล่มทลาย ขณะที่รุ่น X-T10 ก็ได้รับการตอบสนองที่ดีจากตลาด รวมถึงการทำกิจกรรมการตลาดโดยเฉพาะ Below The Line อย่างต่อเนื่องมากว่า 3 ปีแล้ว 

     สำหรับภาพรวมของตลาดกล้องดิจิตอลในปีนี้  2559 คาดว่ามูลค่า ตลาดรวมประมาณ 7,100 ล้านบาท  มีมูลค่าเพิ่มขึ้น เชิงมูลค่า  13% แต่ลดลงในเชิงปริมาณ 5% เนื่องจาก ตลาดเปลี่ยนจากกล้อง compact เป็นกล้องเปลี่ยนเลนส์ได้ โดย compact ลดลง 31% เชิงปริมาณ หรือ ลดลง 20% เชิงมูลค่า ส่วน DSLR ยังลดลงอย่างต่อเนื่อง ทั้งปริมาณ ลดลง 25% และเชิงมูลค่าลดลงประมาณ 10% แต่ยังมีอัตราเติบโตที่สูงในตลาดกล้องมิลเลอร์เลสประมาณ 37% เชิงปริมาณ และ 45% เชิงมูลค่า เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา  โดยอัตราส่วนของแต่ละชนิดกล้อง มิลเลอร์เลสจะครองสัดส่วนถึง 57% ตามด้วย DSLR  29% และ compact มีเพียง  13%
    และในส่วนของฟูจิฟิล์มได้ตั้งเป้าหมายที่ท้าทายที่สูงยิ่งขึ้น โดยต้องการเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดของกล้องดิจิตอลมิลเลอร์เลส เพิ่มขึ้นเป็น 50% ในปี 2559 นี้ ซึ่งจะทำให้ ฟูจิฟิล์มครองส่วนแบ่งการตลาดอันดับ 1 ทั้งตลาดกล้องมิลเลอร์เลส และ ตลาดรวมของกล้องดิจิตอลในประเทศไทย

     แม้ว่าการแข่งขันด้านราคาของกล้องมิลเลอร์เลสจะรุนแรงและการนำเสนอกล้องรุ่นใหม่จากคู่แข่งขัน  แต่ด้วยทิศทางของกลยุทธ์ของบริษัทฯ ที่ยังคงมุ่งเน้นในการพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยีชั้นสูง พร้อมกับนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายระดับบน  ที่ต้องการประสิทธิภาพสูง  ไฟล์ภาพที่สวยงาม  ในดีไซน์ที่โดดเด่นระดับพรีเมี่ยม  ซึ่งฟูจิฟิล์มได้รับกระแสตอบรับอย่างดี ในกล้องดิจิตอลตระกูล  X Series มาโดยตลอด :ซึ่งนวัตกรรมเหล่านี้มาจากปรัชญาของฟูจิฟิล์ม “Culture of Photography” หรือ วัฒนธรรมการถ่ายภาพ ของ แชร์แมน และ ซีอีโอ มร. โคโมริ ที่เขียนลงในหนังสือ “Innovating Out of Crisis ว่า ”การถ่ายภาพเป็นกิจกรรมหนึ่งที่สำคัญในการสะท้อนถึงวัฒนธรรมของมนุษย์ เพราะภาพถ่ายคือสิ่งที่พิเศษสุดในการจดจำในทุกช่วงเวลาที่สวยงามและดีเยี่ยมในชีวิต”  ฟูจิฟิล์มมาจากพื้นฐานจากธุรกิจการถ่ายภาพมากว่า 80 ปี บริษัททราบว่าอะไรคือความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภคที่รักการถ่ายภาพ ดังนั้นกลยุทธ์หลักในการพัฒนาสินค้าคือการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ ในการถ่ายภาพให้ตอบสนองไลฟ์สไตล์และความต้องการเพื่อให้ได้ภาพที่มีคุณภาพที่ดีที่สุดแก่ผู้บริโภค  ถึงแม้ว่าทุกวันนี้ สมาร์ทโฟน จะมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการถ่ายภาพของคนเพื่อแชร์ภาพทาง Social media แต่ปัจจุบันกล้องดิจิตอลทุกรุ่นสามารถแชร์ภาพผ่านโทรศัพท์มือถือได้ ทำให้ตอบสนองความต้องการและพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป แต่กล้องดิจิตอลจะได้ภาพที่สวยขึ้น มีมิติความชัด และสีสันที่ดีกว่าการถ่ายภาพจากมือถือ ทำให้ปีที่ผ่านมา มีผู้บริโภคจำนวนมากเปลี่ยนพฤติกรรมมาถ่ายด้วยกล้องดิจิตอลแทน ดังนั้นตลาดมือถือและกล้องดิจิตอลจึงเปลี่ยนมาเป็นสินค้าที่ส่งเสริมซึ่งกันและกัน

     และล่าสุด ฟูจิฟิล์มเปิดตัวกล้องดิจิตอล  X-Pro2 ซึ่งถือว่าเป็นกล้องระดับไฮเอนด์  มีความโดดเด่น คือ เป็นกล้องมิลเลอร์เลสเปลี่ยนเลนส์ได้  และนำเอานวัตกรรมทางเทคโนโลยีชั้นสูง X-Trans CMOS III APS-C  ซึ่งพัฒนาคุณภาพให้มีความละเอียดถึง 24.3 ล้านพิกเซล  พร้อมระบบประมวลผล X Processor Pro ซึ่งให้ภาพที่มีความคมชัดสูง  พร้อมระบบช่องมองภาพแบบ ไฮบริจน์ มัลติ วิวไฟน์เดอร์ (Hybrid Multi Viewfinder) ที่มีให้เลือกใช้แบบ Optical View Finder และ Electronic View Finder จุดเด่นของกล้อง X-Pro2 คือระบบ ออโต้โฟกัสแบบใหม่ ที่รวดเร็วมากสามารถจับภาพที่วัตถุเคลื่อนไหวได้เป็นอย่างดี และยังมีสัญญานการรบกวนต่ำ (Low Noise) สามารถดึงรายละเอียดทั้งส่วนมึดและส่วนสว่าง และไล่โทนสีได้เป็นอย่างดี ไฟล์ภาพมีรายละเอียดและความคมชัดสูง สีสัน สดใส ที่มีความอิ่มของสี  โดยเฉพาะสกินโทน (skin tone) นอกจากนี้ยังสามารถปรับตั้งค่าการถ่ายภาพได้หลากหลายโดยเฉพาะโหมด ACROS Film Simulation ครอบคลุมการถ่ายภาพได้ทุกรูปแบบ  ใช้งานได้สะดวกร่วมกับ เลนส์ FUJINON XF ต่างๆ ที่มีให้เลือกหลากหลายช่วงทางยาวโฟกัส  จอแสดงภาพขนาด 3 นิ้ว พร้อมกันนี้  X-Pro2  ยังมีปุ่ม Joystick ในการควบคุมฟังก์ชั่นการใช้งานอีกด้วย บอดี้ดีไซน์แบบ คลาสสิก  แข็งแรง ทนทานในทุกอุณหภูมิ แต่น้ำหนักเบา ในดีไซน์ที่ลงตัว คุณภาพระดับมืออาชีพ นอกจากนี้ ฟูจิฟิล์ม ยังได้เปิดตัวกล้องดิจิตอลระดับพรีเมี่ยม อีก 2 รุ่น  คือ X-E2S กล้องที่ได้พัฒนาเทคโนโลยี X-Trans CMOS II มีความละเอียดถึง 16.3 ล้านพิกเซล มาเสริม line ของกล้อง Middle Segment .ในตระกูล X Series และกล้องดิจิตอล X70 กล้องพรีเมี่ยมคอมแพค บอดี้ เล็กกระทัดรัด ด้วยเทคโนโลยี X-Trans CMOS II มาพร้อมกับจอที่พับถ่ายเซลฟี่ได้ 180 องศา  และเป็นระบบ Touch Screen ให้คุณภาพไฟล์ภาพที่ดีเยี่ยม  อีกด้วย

     สำหรับกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ของ X-Pro2 ในการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ นับเป็นอีกกลยุทธ์หลักที่ฟูจิฟิล์มให้ความสำคัญ  โดยครั้งนี้  ทางบริษัทฯ ได้เตรียมงบประมาณมากกว่า 50 ล้านบาท โดยสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายหลักและขยายเป้าหมายไปยังกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่กล้าท้าทาย กับการเปลี่ยนแปลงใหม่ ๆ รวมถึงตลาดกลุ่ม Professional ให้ครอบคลุมยิ่งขึ้น  โดยผ่านสื่อต่าง ๆ อย่างครบวงจร  ดังนั้นทางบริษัท ฯ จึงใช้กลยุทธ์ในการใช้ พรีเซ็นเตอร์ ที่ตรงกลุ่มเป้าหมาย คือ  “คุณพัฒน์ชัย ภักดีสู่สุข” หรือ ปั๊บ  นักร้องชื่อดังของวง  Potato  ที่ชื่นชอบการใช้กล้องดิจิตอลของฟูจิฟิล์มเป็นส่วนตัว มาถ่ายทอดแรงบันดาลใจและเข้าถึงแก่นแท้ในการถ่ายภาพจากไลฟ์สไตล์ของตนเอง และให้อารมณ์และทุกความรู้สึกจากการกดชัตเตอร์  ถ่ายทอดภาพออกมาสวยตามสไตล์ของตัวเอง ให้กับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายในคนรุ่นใหม่  ที่กล้าท้าทาย กับการเปลี่ยนแปลงใหม่ ๆ ภายใต้ concept “Change The New World” 

     พร้อมกับการเปิดตัว X-Pro2 ในครั้งนี้ ฟูจิฟิล์ม ยังได้จัดงาน “FUJIKINA 2016 @Thailand” ระหว่างวันที่ 4-7 กุมภาพันธ์ ณ. ลานกิจกรรม ชั้น 3 ศูนย์การค้าฟอร์จูนทาวน์ ในงานพบกับกิจกรรมมากมาย เช่น X-Pro2 Workshop,              X-Photographer Talk และกิจกรรมบันเทิง คอนเสิร์ต วง Potato และ คอนเสิร์ต จาก แป้งโกะ   พร้อมลุ้นรางวัลชิงโชค โฟโต้ ทริป ประเทศสิงค์โปร์ จำนวน 10 รางวัล   นอกจากนี้ ฟูจิฟิล์มจะมุ่งเน้นจัดกิจกรรม Below the Line เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายโดยตรง  เช่นโครงการคัดเลือก Thailand X Photographer ในเดือนมีนาคม, โครงการ FUJIFILM Photo Rally III ในช่วงกลางปี  และ FUJIFILM X-Treme Photo Trip  ในช่วงปลายปีนี้  พร้อมกันนี้  เพื่อให้ผู้ใช้กล้อง X Series สามารถใช้งานกล้องให้มีประสิทธิภาพสูงสุด  ฟูจิฟิล์มจึงจัดกิจกรรมการถ่ายภาพ Workshop ในแก่กลุ่มลูกค้าที่ใช้กล้อง X Series ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มเป้าหมายหลัก เพื่อใช้เป็นฐานในการขยายตลาดกล้องมิลเลอร์เลสของฟูจิฟิล์มได้โดยตรง นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังจัด  กิจกรรมผ่านโซเซียลมีเดีย ทาง แฟนเพจ FUJIFILM X-Society และ FUJIFILM X Series Club Thailand เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในภาพลักษณ์ของกล้องดิจิตอลระดับพรีเมี่ยม  ในตระกูล X Series และแน่นอนที่สุด เรายังตอกย้ำแบรนด์ของสินค้า  โดยการทำโฆษณาและประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่าง ๆ เช่น หนังสือพิมพ์ นิตยสาร  และ POP ณ. จุดขาย  เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด

     ฟูจิฟิล์มจึงยังคงมุ่งมั่นในการพัฒนาเทคโนโลยี      และผลิตภัณฑ์เพื่อรักษาความเป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยีกล้องดิจิตอล การเปิดตัวกล้องรุ่นใหม่ X-Pro2 จะสร้างความแข็งแกร่ง .ในตลาดกลุ่มไฮเอนด์  และครอบคลุมทุก segment ในกล้อง X-Series  ของฟูจิฟิล์ม เพื่อให้เข้าถึงปรัชญา “Culture of Photography” รวมถึงการจัดทำสื่อโฆษณาผ่าน คุณปั๊บ ในสื่อต่างๆ อย่างครบวงจร พร้อมกิจกรรมที่เข้าถึงกลุ่มผู้ใช้กล้อง X Series โดยตรง จะช่วยผลักดันให้ฟูจิฟิล์มเป็นผู้นำตลาดกล้องมิลเลอร์เลส มีมาร์เกตแชร์ของตลาดกล้องดิจิตอล 50%  ในปี 2559 นี้แน่นอน”  นายสิทธิเวช กล่าว