In order to provide you with a better browsing experience and to improve our site functionality, we use cookies and other tracking technologies. Detailed information on the use of cookies on our site and how to opt out is provided in our Cookie Policy. By clicking on "AGREE" button below or clicking into any content on this site, you consent that we can store and access cookies and other tracking technologies as described in our Cookie Policy.


ฟูจิฟิล์มผู้นำตลาดกล้องดิจิตอลมิลเลอร์เลส รุกตลาดหวังดันมาร์เกตแชร์ 50%พร้อมเปิดตัว กล้องมิลเลอร์เลสรุ่นใหม่ล่าสุด X-A3 และ X-T2 แฟลกชิพ โมเดลครอบคลุมทุก Segment ของตลาด ในปีนี้

August 29, 2016

 

          บริษัทฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศความเป็นผู้นำทางเทคโนโลยีกล้องดิจิตอล หลังจากประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีจากกล้องระดับพรีเมี่ยมในตระกูล X Series ล่าสุด  เปิดตัวกล้องดิจิตอลมิลเลอร์เลสแฟลกชิพ โมเดล รุ่นล่าสุด       กล้องดิจิตอล X-A3 กล้องที่ตอบโจทย์ ไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ มาพร้อมเซ็นเซอร์ APS-C CMOS โดดเด่นด้วยรูปแบบการถ่ายภาพแบบ เซลฟี่ สวยสมจริง โดยจอภาพแบบพับได้ 180 องศา ระบบทัชสกรีน และสำหรับกล้อง X-T2 มาในบอดี้รูปทรงสไตล์ คลาสสิก สวยลงตัว เซ็นเซอร์ X-Trans CMOS III  จับภาพเคลื่อนไหวได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ รองรับการถ่ายวีดิโอระบบ 4K ซึ่งก้าวล้ำด้วยเทคโนโลยีแห่งอนาคตคุณภาพที่ยอดเยี่ยม ได้เตรียมแผนการตลาดวาง Lineup ของผลิตภัณฑ์ เจาะกลุ่มลูกค้าทุก Segment พร้อมกันนี้  ได้เตรียมแผนโฆษณาและประชาสัมพันธ์   เพื่อสร้างการรับรู้  และสร้างภาพลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ โดยใช้ Celebrity ชื่อดังเพื่อถ่ายทอดภาพลักษณ์กับกลุ่มเป้าหมาย เตรียมใช้งบการตลาดกว่า 50 ล้านบาท หวังดันมาร์เกตแชร์เป็น  50% ในปีนี้

          นายไทสุเกะ  ทารุมิ กรรมการผู้จัดการ  บริษัทฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า  “ฟูจิฟิล์มประสบความสำเร็จอย่างมากในตลาดกล้องมิลเลอร์เลส โดยเฉพาะในปีนี้ ฟูจิฟิล์มก็ได้เปิดตัวกล้องดิจิตอล X-Pro2 กล้องระดับไฮเอนด์ ที่มีความโดดเด่นกับฟังก์ชั่นที่สมบูรณ์แบบ ในดีไซน์ที่ลงตัว คุณภาพระดับมืออาชีพ พร้อมกับกล้องระดับพรีเมี่ยม คือ X-E2S มาเสริมไลน์ของกล้องระดับ Middle Segment  และ X70 กล้องพรีเมี่ยมคอมแพค ในตระกูล X Series ที่โดดเด่นด้วยรูปแบบการถ่ายภาพแบบเซลฟี่ สวยสมจริง ซึ่งถือว่าได้ประสบผลสำเร็จอย่างดียิ่ง ขณะที่ กล้องดิจิตอลรุ่น X-A2 ก็ยังคงได้รับความนิยมจากตลาดอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เริ่มจำหน่ายในประเทศไทยตั้งแต่ต้นปีที่แล้ว ซึ่งทำให้ฟูจิฟิล์มยังคงเป็นผู้นำตลาดกล้องมิลเลอร์เลส ครองมาร์เกตแชร์ถึง 40% และพร้อมกันนี้ ฟูจิฟิล์มยังครองส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับ 1 ถึง 26% ในตลาดรวมของกล้องดิจิตอลอีกด้วย และในวันนี้ ฟูจิฟิล์มได้ทำการเปิดตัวกล้องดิจิตอล Lineup ใหม่ล่าสุด ในตระกูล X Series ระดับพรีเมี่ยมตัวใหม่ล่าสุด  X-T2 มีเทคโนโลยีเฉพาะของฟูจิฟิล์ม เพื่อให้คุณภาพที่ยอดเยี่ยมระดับพรีเมี่ยม ในรูปลักษณ์ที่ลงตัวแบบคลาสสิก ดีไซน์ ถ่ายภาพเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วและแม่นยำ รองรับการถ่ายวีดิโอ 4K และกล้อง X-A3 กล้องที่ตอบโจทย์ ไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ New Entry  โดดเด่นด้วยรูปแบบการถ่ายภาพแบบ เซลฟี่ ระบบทัชสกรีน รุ่นใหม่ล่าสุดเพื่อสานต่อความสำเร็จ หลังจากที่ฟูจิฟิล์มได้เปิดตัว X-A2 ที่สร้างปรากฏการณ์การตอบรับอย่างดีจากผู้บริโภค ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา  ฟูจิฟิล์มได้ตระหนักถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อให้คุณภาพที่ดีที่สุด ซึ่งถือเป็นปรัชญาของบริษัทฟูจิฟิล์ม ดั่งสโลแกน “นวัตกรรมอันทรงคุณค่า” (Value from Innovation ) ซึ่งหมายความว่า  ฟูจิฟิล์ม ได้มุ่งมั่นที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือนวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง โดยใช้เทคโนโลยีชั้นสูง พัฒนาสินค้าและบริการที่ดีที่สุดสู่ผู้บริโภค  และเป็นการรองรับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคทุก Segment อีกด้วย  พร้อมกันนี้ บริษัทฯ ได้เตรียมแผนการตลาด ในการทำโฆษณาและประชาสัมพันธ์ไปยังกลุ่มเป้าหมาย  ผ่านทางสื่อต่าง ๆ อย่างครบวงจร เพื่อสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์สินค้า” นายทารุมิ กล่าว

          นายสิทธิเวช  เศวตรพัชร์  ผู้จัดการฝ่ายอาวุโส  ผลิตภัณฑ์กล้องดิจิตอล อิมเมจจิ้ง  บริษัท ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า  “ภาพรวมของตลาดกล้องดิจิตอลในประเทศไทย ข้อมูลจาก GFK โดยครึ่งปีแรกปี 2559 อยู่ที่ 162,000 ตัว มูลค่าตลาดประมาณ 3,700 ล้านบาท รวมกล้องคอมแพค กล้องดีเอสแอลอาร์  และกล้องมิลเลอร์เลส  ซึ่งตลาดโดยรวมเติบโตประมาณ 15%   ในแง่จำนวนตัว แต่คิดเป็นมูลค่าเติบโตประมาณ 49% เมื่อเทียบกับครึ่งปีแรกของปี 2558 โดยกล้องคอมแพคลดลงอย่างมากเหลือไม่ถึง 27%  ในเชิงมูลค่า ขณะที่กล้องดีเอสแอลอาร์ มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นประมาณ 20%  เชิงมูลค่า  ส่วนกล้องมิลเลอร์เลส ซึ่งเป็นตลาดที่น่าจับตามอง มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างมากกว่า 120% ในเชิงมูลค่า  ซึ่งฟูจิฟิล์มมีส่วนแบ่งการตลาดกล้องมิลเลอร์เลสอยู่ที่ 40% ในเชิงปริมาณ และ 39% ในเชิงมูลค่าตามลำดับ และฟูจิฟิล์มยังคงมีส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับ 1 ของตลาดรวมกล้องดิจิตอลทุกชนิดที่ 26% ในเชิงปริมาณ และ 24% เชิงมูลค่า  เนื่องด้วยฟูจิฟิล์มมีความแข็งแกร่งทั้งด้านผลิตภัณฑ์ และคุณภาพของไฟล์ภาพที่เป็น DNA ของบริษัท และทำกิจกรรมการตลาดที่เข้าทุกกลุ่ม segment ของกลุ่มลูกค้า

          และในส่วนของฟูจิฟิล์มได้ตั้งเป้าหมายที่ท้าทายที่สูงยิ่งขึ้น โดยต้องการเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดของกล้องดิจิตอลมิลเลอร์เลส เพิ่มขึ้นเป็น 50% ในปี 2559 นี้ แม้ว่าการแข่งขันด้านราคาของกล้องมิลเลอร์เลสจะรุนแรงและการนำเสนอกล้องรุ่นใหม่จากคู่แข่งขัน  แต่ด้วยทิศทางของกลยุทธ์ของบริษัทฯ ที่ยังคงมุ่งเน้นในการพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยีชั้นสูง พร้อมกับนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายทุกระดับ   ที่ต้องการประสิทธิภาพสูง  ไฟล์ภาพที่สวยงาม  ดังนั้นนวัตกรรมการพัฒนากล้องดิจิตอลของฟูจิฟิล์มจึงดำเนินตามปรัชญา “Culture of Photography” ที่เป็นเอกลักษณ์ของฟูจิฟิล์ม ซึ่งผู้ถ่ายภาพจะเช้าถึงอารมณ์และความรู้สึกพร้อมกับสนุกกับการถ่ายภาพอีกด้วย

          และล่าสุด ฟูจิฟิล์มเปิดตัวกล้องดิจิตอล  X-T2 ซึ่งถือว่าเป็นกล้องระดับไฮเอนด์ พรีเมี่ยม นำเอานวัตกรรมทางเทคโนโลยีเซ็นเซอร์  X-Trans CMOS III  ซึ่งพัฒนาคุณภาพให้มีความละเอียดถึง 24 ล้านพิกเซล   ซึ่งให้ภาพที่มีความคมชัดสูง  พร้อมระบบช่องมองภาพแบบ อิเล็กทรอนิกส์ วิวไฟน์เดอร์  (Electronic  Viewfinder)  จุดเด่นของกล้อง X-T2 คือระบบ ออโต้ โฟกัสแบบใหม่ ที่รวดเร็วและแม่นยำสามารถจับภาพที่วัตถุเคลื่อนไหวได้เป็นอย่างดี (High Speed Focusing)   นอกจากนี้ยังรองรับการถ่ายวีดิโอ 4K อย่างสมบูรณ์แบบ สามารถปรับตั้งค่าการถ่ายภาพได้หลากหลายครอบคลุมการถ่ายภาพได้ทุกรูปแบบ  ใช้งานได้สะดวกร่วมกับ เลนส์ FUJINON XF ต่างๆ ที่มีให้เลือกหลากหลายช่วงทางยาวโฟกัส  จอแสดงภาพขนาด 3 นิ้ว   บอดี้แข็งแรงแต่น้ำหนักเบา ในดีไซน์สวยงาม คุณภาพระดับมืออาชีพ

          นอกจากนี้ ฟูจิฟิล์มยังเปิดตัวกล้องอีก  1 รุ่นในกลุ่มผู้เริ่มใช้กล้อง New Entry คือ  X-A3 ซึ่งนับว่ากล้องรุ่นนี้จะเป็นกล้องน่าจับตามองในตลาดอย่างแน่นอน โดยกล้อง X-A3 เป็นกล้องที่บริษัทแม่ที่ประเทศญี่ปุ่น ได้ทำการวิจัยตลาดจากถึงความต้องการของผู้ใช้ในประเทศไทยตั้งแต่การออกแบบ design และสี ของกล้องใน สไตล์ Retro Classic, คุณภาพของไฟล์ที่เหมาะกับสีผิวของคนไทย และฟังก์ชั่นการใช้งานที่ผู้ใช้ในประเทศไทยโดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ ทั้งชายและหญิงที่ต้องการให้มีอยู่ในตัวกล้อง เพื่อให้เป็นกล้องที่สมบรูณ์แบบ ต่อยอดความสำเร็จจากกล้องรุ่น X-A2 ที่ได้สร้างปรากฏการณ์การตอบรับจากผู้บริโภคเป็นอย่างดีมากในช่วงที่ผ่านมา

          สำหรับกล้องรุ่น X-A3 นี้ ยังคงโดดเด่นด้วยรูปแบบการถ่ายภาพแบบ เซลฟี่ สวยสมจริง พร้องฟังก์ชั่นใหม่ ๆ ที่โดนใจกลุ่มคนรุ่นใหม่ เช่น โหมด smile shooting, โหมดคู่รัก และโหมดกลุ่มเพื่อน ด้วยเซ็นเซอร์ APS-C CMOS ความละเอียดสูงถึง  24 ล้านพิกเซล มีระบบออโต้โฟกัสแบบ Hybrid  โดยจอภาพสามารถพับได้ 180 องศา ขนาดจอภาพ 3 นิ้ว ระบบทัชสกรีน ถ่ายวีดิโอแบบ Full HD 60f/s พร้อมโหมดฟังก์ชั่นการถ่ายภาพอื่น ๆ ให้เลือกอีกมากมาย พร้อมกันนี้ X-A3 ยังสามารถเชื่อมต่อ Wifi  สั่งการถ่ายภาพและแชร์ภาพลงบน Social Media ได้อย่างสะดวกสบาย  ให้คุณภาพไฟล์ภาพที่ดีเยี่ยมโดยเฉพาะ skin tone ที่เป็นจุดเด่นของกล้องดิจิตอลฟูจิฟิล์ม เหมาะสำหรับกลุ่มคนรุ่นใหม่ทั้งชายและหญิง ทั้งในตลาดกลุ่มผู้เริ่มใช้กล้อง New Entry รวมไปถึงผู้ที่ชื่นชอบการถ่ายภาพทุกคน

          "ผมเชื่อว่ากล้อง X-A3 จะเป็นกล้องที่โดนใจผู้บริโภคในประเทศไทยอย่างแน่นอน เพราะทุกอย่างที่ผู้ใช้ในกลุ่มเป้าหมายต้องการ จะมีอยู่ในกล้องดิจิตอล X-A3 ที่มีดีไซน์ที่สวยงามแบบ Retro Classic และจะสร้างปรากฏการณ์กับกระแสตอบรับอย่างดี เพื่อสานต่อความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่จากกล้องดิจิตอลรุ่น X-A2"

          สำหรับกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ของ X-A3 ในการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ นับเป็นอีกกลยุทธ์หลักที่ฟูจิฟิล์มให้ความสำคัญ  โดยครั้งนี้  ทางบริษัทฯ ได้เตรียมงบประมาณมากกว่า 50 ล้านบาท โดยสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายหลักและขยายเป้าหมายไปยังกลุ่มวัยรุ่น และ ตลาดกลุ่มผู้เริ่มใช้กล้อง New Entry   ให้ครอบคลุมยิ่งขึ้น  โดยผ่านสื่อต่าง ๆ อย่างครบวงจร ทางบริษัท ฯ จึงใช้กลยุทธ์ในการใช้ Celebrity ที่ตรงกลุ่มเป้าหมาย คือ  “คุณจินตนัดดา ลัมะกานนท์” หรือ แป้งโกะ นักร้อง นักแสดง ชื่อดัง ที่ชื่นชอบการใช้กล้องดิจิตอลของฟูจิฟิล์มเป็นส่วนตัว และเป็น Celebrity ให้กล้อง X-T10 ที่ประสบความสำเร็จมาก่อนหน้านี้แล้ว มาถ่ายทอดแรงบันดาลใจและเข้าถึงแก่นแท้ในการถ่ายภาพจากไลฟ์สไตล์ของตนเอง และให้อารมณ์และทุกความรู้สึกจากการกดชัตเตอร์  ถ่ายทอดภาพออกมาสวยตามสไตล์ของตัวเอง ให้กับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายในกลุ่มวัยรุ่น ทั้งชายและหญิงที่รักการถ่ายภาพ

          นอกจากนี้ ฟูจิฟิล์มจะมุ่งเน้นจัดกิจกรรม Below the Line เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายโดยตรง  ได้จัดทำโครงการFUJIFILM X Lady Gang,  กิจกรรมถ่ายภาพ One Day Photo Trip  และ FUJIFILM X-Treme Photo Trip  ในช่วงปลายปีนี้  พร้อมกันนี้  เพื่อให้ผู้ใช้กล้อง X Series สามารถใช้งานกล้องให้มีประสิทธิภาพสูงสุด  ฟูจิฟิล์มจึงจัดกิจกรรมการถ่ายภาพ Workshop ในแก่กลุ่มลูกค้าที่ใช้กล้อง X Series ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มเป้าหมายหลัก เพื่อใช้เป็นฐานในการขยายตลาดกล้องมิลเลอร์เลสของฟูจิฟิล์มได้โดยตรง  นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังจัด  กิจกรรมผ่านโซเซียลมีเดีย ทาง แฟนเพจ FUJIFILM X-Society และ FUJIFILM X Series Club Thailand เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในภาพลักษณ์ของกล้องดิจิตอลในตระกูล X Series และแน่นอนที่สุด เรายังตอกย้ำแบรนด์ของสินค้า  โดยการทำโฆษณาและประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่าง ๆ เช่น หนังสือพิมพ์ นิตยสาร สื่อบน BTS และ POP ณ. จุดขาย  เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด

          ฟูจิฟิล์มจึงยังคงมุ่งมั่นในการพัฒนาเทคโนโลยี   และผลิตภัณฑ์เพื่อรักษาความเป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยีกล้องดิจิตอล การเปิดตัวกล้องมิลเลอร์เลสรุ่นใหม่ X-A3 และ X-T2 จะเติมความแข็งแกร่ง และครอบคลุมตลาดทุก Segment  ให้กับกล้องมิลเลอร์เลสของฟูจิฟิล์ม รวมถึงการจัดทำโฆษณาผ่านทาง คุณแป้งโกะ ในสื่อต่างๆ อย่างครบวงจร พร้อมกิจกรรมที่เข้าถึงกลุ่มผู้ใช้กล้อง X Series โดยตรง จะช่วยผลักดันให้ฟูจิฟิล์มเป็นผู้นำตลาดกล้องมิลเลอร์เลส มีมาร์เกตแชร์ของตลาดกล้องดิจิตอล 50%  ในปี 2559 นี้แน่นอน”   นายสิทธิเวช กล่าว