In order to provide you with a better browsing experience and to improve our site functionality, we use cookies and other tracking technologies. Detailed information on the use of cookies on our site and how to opt out is provided in our Cookie Policy. By clicking on "AGREE" button below or clicking into any content on this site, you consent that we can store and access cookies and other tracking technologies as described in our Cookie Policy.


ฟูจิฟิล์มพลิกเกมรุกตลาดกล้องระดับไฮ-เอนด์ เปิดตัวกล้อง Medium Format
GFX 50s เจาะกลุ่มระดับมืออาชีพ พร้อมเดินหน้าเปิดตัวกล้อง X-Series ใหม่
X-T20 แฟลกชิพโมเดลครอบคลุมทุก Segment ของตลาดในปีนี้

February 28, 2017

        บริษัทฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศความเป็นผู้นำทางเทคโนโลยีกล้องดิจิตอล หลังจากประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีจากกล้องระดับพรีเมี่ยมในตระกูล X Series ล่าสุด  เปิดตัวกล้องดิจิตอลระดับไฮ-เอนด์  Medium Format GFX 50s เจาะกลุ่มมืออาชีพ ระดับโปร และสตูดิโอ โปรดักชั่นเฮาส์ในงานโฆษณา ซึ่งนับเป็นแฟลกชิพโมเดลรุ่นล่าสุด โดดเด่นด้วยเซ็นเซอร์ ที่ใหญ่ถึง 43.8x32.9 มิลลิเมตร พร้อมคุณภาพไฟล์ที่ยอดเยี่ยมละเอียดสูงถึง 51.4 ล้านพิกเซล สวยสมจริง ระดับมืออาชีพ พร้อมเดินหน้าเปิดตัวกล้อง X-Series กล้องมิลเลอร์เลสระดับพรีเมี่ยมรุ่นใหม่ X-T20 มีออโต้โฟกัสความเร็วสูง ที่จับภาพเคลื่อนไหวได้เป็นอย่างดี รองรับการถ่ายวิดีโอ ระดับ 4K  มาพร้อมเซ็นเซอร์ APS-C ในบอดี้สวยหรู คลาสสิก มีระดับ เป็นกล้องที่ตอบโจทย์ ไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่  ซึ่งก้าวล้ำด้วยเทคโนโลยีแห่งอนาคตคุณภาพที่ยอดเยี่ยม โดยเตรียมแผนการตลาดวาง Lineup ของผลิตภัณฑ์ เจาะกลุ่มลูกค้าทุก Segment พร้อมกันนี้  ได้เตรียมแผนโฆษณาและประชาสัมพันธ์  เพื่อสร้างการรับรู้  และสร้างภาพลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย  เตรียมใช้งบการตลาดกว่า 40 ล้านบาท หวังดันมาร์เกตแชร์เป็น  50% ในปีนี้

        นายไทสุเกะ  ทารุมิ กรรมการผู้จัดการ  บริษัทฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า  “ฟูจิฟิล์มประสบความสำเร็จอย่างมากในตลาดกล้องมิลเลอร์เลสจากกล้องในตระกูล  X-Series และทุก Lineup ของผลิตภัณฑ์ที่เจาะทุกกลุ่มเป้าหมาย โดยได้รับความนิยมในตลาดกล้องอย่างต่อเนื่อง จากต้นปีในงาน FUJIKINA 2017 ที่ประเทศญี่ปุ่น ฟูจิฟิล์มได้ทำการเปิดตัวกล้องใน Lineup ใหม่ ระดับไฮเอนด์ Medium Format ในรุ่น GFX 50s พร้อม Len GF ที่มีคุณภาพสูง สำหรับ GFX 50s เป็นกล้องที่มีเซ็นเซอร์ขนาดใหญ่ พร้อมประสิทธิภาพของกล้องที่ยอดเยี่ยม เหมาะสำหรับกลุ่มมืออาชีพ และจากประสบการณ์มากกว่า 80 ปีของฟูจิฟิล์มในการพัฒนาเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่องกับกล้องในตระกูล X Series ทำให้ฟูจิฟิล์มภูมิใจในการเปิดตัว GFX 50s ซึ่งถือว่าเป็น กล้องพรีเมี่ยมแฟลกชิพโมเดลรุ่นล่าสุด ให้คุณภาพไฟล์ภาพที่มีความละเอียดสูง และดีเยี่ยมจากฟูจิฟิล์ม พร้อมกับการเสริมไลน์ ของกล้องมิลเลอร์เลส ในตระกูล X Series  ระดับ Middle Segment    คือ X-T20 มีออโต้โฟกัสความเร็วสูง ที่จับภาพเคลื่อนไหว รองรับการถ่ายวิดีโอ ระดับ 4K  มาพร้อมเซ็นเซอร์ APS-C ในบอดี้สวยหรู คลาสสิก มีระดับ เป็นกล้องที่ตอบโจทย์ ไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่

        และสำหรับในเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา ฟูจิฟิล์มยังคงเป็นผู้นำตลาดกล้องมิลเลอร์เลส ครองมาร์เกตแชร์ถึง 37% และพร้อมกันนี้ ฟูจิฟิล์มยังครองส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับ 1 ถึง 23% ในตลาดรวมของกล้องดิจิตอลอีกด้วย (ข้อมูล จากบริษัท research ชั้นนำของประเทศไทย) ซึ่งทางบริษัทหวังว่า การเปิดตัวกล้อองดิจิตอลของฟูจิฟิล์ม GFX 50s, X-T20   รุ่นใหม่ล่าสุดนี้ จะได้รับความสำเร็จอย่างดี และจะสร้างปรากฏการณ์การตอบรับอย่างดีจากผู้บริโภคในทุกกลุ่ม segment  เพราะตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา  ฟูจิฟิล์มได้ตระหนักถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อให้คุณภาพที่ดีที่สุด ซึ่งถือเป็นปรัชญาของบริษัทฟูจิฟิล์ม ดั่งสโลแกน “นวัตกรรมอันทรงคุณค่า” (Value from Innovation)  พร้อมกันนี้ บริษัทฯ ได้เตรียมแผนการตลาด ในการทำโฆษณาและประชาสัมพันธ์ไปยังกลุ่มเป้าหมาย  ผ่านทางสื่อต่าง ๆ อย่างครบวงจร  เพื่อสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์สินค้า” นายทารุมิ กล่าว

        นายสิทธิเวช  เศวตรพัชร์  ผู้จัดการฝ่ายอาวุโส  ผลิตภัณฑ์กล้องดิจิตอล อิมเมจจิ้ง  บริษัท ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า  “ภาพรวมของตลาดกล้องดิจิตอลในประเทศไทย ข้อมูลจาก GFK โดยในปี 2559 อยู่ที่ 328,000 ตัว มูลค่าตลาดประมาณ 8,000 ล้านบาท รวมกล้องคอมแพค กล้องดีเอสแอลอาร์  และกล้องมิลเลอร์เลส  ซึ่งตลาดโดยรวมเติบโตประมาณ 6%   ในแง่จำนวนตัว แต่คิดเป็นมูลค่าเติบโตประมาณ 29% เมื่อเทียบกับปี 2558 โดยกล้องคอมแพคลดลงอย่างมากเหลือไม่ถึง 10%  ในเชิงมูลค่า ขณะที่กล้องดีเอสแอลอาร์ มีอัตราการเติบโตเพียงประมาณ 10%  เชิงมูลค่า และสัดส่วนเหลือเพียง 31% เท่านั้น  ส่วนกล้องมิลเลอร์เลส มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างมากถึง 68% ในเชิงมูลค่า  ซึ่งฟูจิฟิล์มมีส่วนแบ่งการตลาดกล้องมิลเลอร์เลสอยู่ที่ 38% ในเชิงปริมาณ และ 37% ในเชิงมูลค่าตามลำดับ และฟูจิฟิล์มยังคงมีส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับ 1 ของตลาดรวมกล้องดิจิตอลทุกชนิดที่ 25% ในเชิงปริมาณ และ 23% เชิงมูลค่า  เนื่องด้วยฟูจิฟิล์มมีความแข็งแกร่งทั้งด้านผลิตภัณฑ์  และทำกิจกรรมการตลาดที่เข้าทุกกลุ่ม segment ของกลุ่มลูกค้า

        และในส่วนของฟูจิฟิล์มได้ตั้งเป้าหมายที่ท้าทายที่สูงยิ่งขึ้น โดยต้องการเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดของกล้องดิจิตอลมิลเลอร์เลส เพิ่มขึ้นเป็น 50% ในปี 2560 นี้ แม้ว่าการแข่งขันด้านราคาของกล้องมิลเลอร์เลสจะรุนแรงและการนำเสนอกล้องรุ่นใหม่จากคู่แข่งขัน  แต่ด้วยทิศทางของกลยุทธ์ของบริษัทฯ ที่ยังคงมุ่งเน้นในการพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยีชั้นสูง พร้อมกับนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายทุกระดับ   ที่ต้องการประสิทธิภาพสูง  ไฟล์ภาพที่สวยงาม

        ล่าสุด ฟูจิฟิล์มเปิดตัวกล้องดิจิตอลมิลเลอร์เลสใน Lineup ใหม่ Medium Format GFX 50s  พร้อม Len GF ซึ่งถือว่าเป็นกล้องระดับไฮเอนด์พรีเมี่ยมนำเอานวัตกรรมทางเทคโนโลยีมาพัฒนา จุดเด่นคือเซ็นเซอร์ที่มีขนาดใหญ่ถึง 43.8X32.9 มิลลิเมตร  และพัฒนาคุณภาพให้มีความละเอียดถึง 51.4 ล้านพิกเซล ซึ่งให้ภาพที่มีความคมชัดสูง พร้อมระบบการประมวลผล X-Processor Pro ที่มีความรวดเร็วและแม่นยำสูง ช่องมองภาพแบบ EVF (Electronic  Viewfinder) ขนาดใหญ่สามารถถอดเปลี่ยนได้ มีจอแสดงข้อมูลภาพแบบ LCD   ด้านบนตัวกล้อง มีปุ่มใช้งานถนัดมือ จอแสดงภาพขนาด 3.2  นิ้ว พลิกได้ทั้งแนวตั้งและแนวนอน เป็นแบบ ระบบทัชสกรีน สามารถปรับตั้งค่าการถ่ายภาพได้หลากหลายครอบคลุมการถ่ายภาพได้ทุกรูปแบบ  ใช้งานได้สะดวกร่วมกับ เลนส์ GF ต่างๆ ที่มีให้เลือกหลากหลายช่วงทางยากโฟกัส โดยจะออกเลนส์ GF ถึง 6   รุ่นในปีนี้ โดยให้คุณภาพไฟล์ภาพที่ดีเยี่ยมโดยเฉพาะ skin tone ที่เป็นจุดเด่นของกล้องดิจิตอลฟูจิฟิล์ม รวมถึงการทำงานผ่านทาง Tethering software ที่ใช้งานในระดับช่างภาพมืออาชีพ สตูดิโอ และ โปรดักชั่นเฮาส์ในงานโฆษณา รวมถึงช่างภาพในสาย Landscape อีกด้วย

        นอกจากนี้ ฟูจิฟิล์มยังเปิดตัวกล้องอีก  1 รุ่น ในกลุ่ม Middle Segment  คือ  X-T20 ซึ่งนับว่ากล้องรุ่นนี้จะเป็นกล้องน่าจับตามองในตลาด  ยังคงโดดเด่น เซ็นเซอร์ APS-C CMOSIII ซึ่งให้ภาพมีความละเอียดถึง 24.3 ล้านพิกเซล มีระบบออโต้โฟกัส ที่รวดเร็วและแม่นยำ สามารถจับภาพที่เคลื่อนไหวได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ ยังรองรับการถ่าย วิดีโอ 4K อย่างสมบูรณ์แบบ พร้องฟังก์ชั่นการใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ และ โหมด Simulation  ที่ครบครัน จอแสดงภาพขนาด 3 นิ้ว พร้อมทัชกรีนดิสเพลย์ บอดี้ แข็งแรงและน้ำหนักเบา ในดีไซน์สวย คุณภาพระดับมืออาชีพ

        สำหรับกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ของกล้องระดับไฮเอนด์พรีเมี่ยม การโฆษณาและประชาสัมพันธ์ นับเป็นอีกกลยุทธ์หลักที่ฟูจิฟิล์มให้ความสำคัญ  โดยครั้งนี้  ทางบริษัทฯ ได้เตรียมงบประมาณมากกว่า 40 ล้านบาท โดยสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายหลัก และ กลุ่มตลาดของแต่ละผู้ใช้กล้องโดยตรง  สำหรับกล้อง GFX 50s ได้เตรียม สื่อโฆษณาเจาะกลุ่มระดับมืออาชีพ โดยใช้กลยุทธ์ Influencer คือ คุณวีรพงษ์  ชปารังษี  ช่างภาพมืออาชีพจากสตูดิโอ  Shutter V ซึ่งเป็นผู้ที่มีคนรู้จักและมีบทบาทในวงการถ่ายภาพ มาถ่ายทอดการทำงานอย่างมืออาชีพ ด้วยกล้อง  GFX 50s ที่สามารถถ่ายทอดภาพที่ให้คุณภาพไฟล์ที่มีความละเอียดสูง สีหรือ สกินโทนที่สวยเหมือนธรรมชาติ เหมาะกับงานถ่ายภาพชระดับโปร และการถ่ายภาพในงาน โปรดักชั่นเฮาส์ และงานโฆษณาต่างๆ และสำหรับการพิสูจน์ประสิทธิภาพของกล้อง GFX50s นี้ เรายังได้รับเกียรติจากช่างภาพ คุณศุภฤกษ์  นฤเบศรไกรสีห์ ซึ่งเป็น X Photographer ของประเทศไทย มาร่วมแชร์ประสบการณ์และแสดงผลงานการถ่ายภาพ GFX 50S พร้อมนำเสนอผลงาน Photo Gallery  อีกด้วย

        พร้อมกันนี้ กล้อง X-T20 ทางบริษัท ฯ ยังคงใช้กลยุทธ์ในการใช้ Celebrity ที่ตรงกลุ่มเป้าหมาย คือ  “คุณจินตนัดดา ลัมะกานนท์” หรือ แป้งโกะ นักร้อง นักแสดง ชื่อดัง ที่ชื่นชอบการใช้กล้องดิจิตอลของฟูจิฟิล์ม และเป็น  Celebrity  ให้กล้อง X-T10 ที่ประสบความสำเร็จมาก่อนหน้านี้แล้ว มาถ่ายทอดแรงบันดาลใจและเข้าถึงแก่นแท้ในการถ่ายภาพจากไลฟ์สไตล์ของตนเอง และให้อารมณ์และทุกความรู้สึกจากการกดชัตเตอร์  ถ่ายทอดภาพออกมาสวยตามสไตล์ของตัวเอง ให้กับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายในกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่ชื่นชอบการถ่ายภาพ

        นอกจากนี้ ฟูจิฟิล์มจะมุ่งเน้นจัดกิจกรรม Below the Line เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายโดยตรง  ได้จัดกิจกรรมถ่ายภาพ Workshop ในแก่กลุ่มลูกค้าที่ใช้กล้อง X Series ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มเป้าหมายหลัก และแน่นอนที่สุด      เรายังตอกย้ำแบรนด์ของสินค้า  โดยการทำโฆษณาและประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่าง ๆ เช่น หนังสือพิมพ์ นิตยสาร สื่อบน BTS และ POP ณ. จุดขาย  เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด

        ฟูจิฟิล์มจึงยังคงมุ่งมั่นในการพัฒนาเทคโนโลยี  และผลิตภัณฑ์เพื่อรักษาความเป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยีกล้องดิจิตอล ฟูจิฟิล์มมีประสบการณ์อย่างยาวนานในการผลิตกล้องและฟิล์มสำหรับช่างภาพมืออาชีพมาอย่างยาวนาน ฟุจิฟิล์มรู้ว่าช่างภาพมืออาชีพต้องการอะไรจากไฟล์ภาพและระบบ workflow ที่ให้คุณภาพที่ดีที่สุด และฟูจิฟิล์มได้นำสิ่งเหล่านั้นมาพัฒนาให้กับกล้องดิจิตอล GFX50S เพื่อตอบสนองความต้องการของช่างภาพมืออาชีพได้สูงสุด

        นอกจากนี้เรายังให้ความสำคัญกับการบริการหลังการขาย โดยเมื่อเร็ว ๆ นื้ บริษัท ได้เปิดศูนย์บริการ FUJIFILM Camera Pro Service ศูนย์บริการใหม่ล่าสุด และมีให้บริการเช่าเลนส์ GF พร้อมตกแต่งเป็นโชว์รูมในรูปแบบ Printing Solution อย่างครบวงจร  ในรูปลักษณ์ใหม่ที่ทันสมัย สะดวก และรวดเร็ว เพื่อรองรับการให้บริการลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ และด้วยผลิตภัณฑ์ของฟูจิฟิล์มที่มี Lineup ตอบโจทย์ลูกค้าทุกกลุ่ม segment  และการบริการหลังการขายที่ดี  จะเติมความแข็งแกร่งในการเป็นผู้นำตลาดกล้องดิจิตอล จะช่วยผลักดันให้ฟูจิฟิล์มเป็นผู้นำตลาดกล้องมิลเลอร์เลส มีมาร์เกตแชร์ของตลาดกล้องดิจิตอล 50%  ในปี 2560 นี้แน่นอน” นายสิทธิเวช กล่าว